Friday, June 14, 2013

Afghanistan: Chiến dịch mùa hè của Taliban

 Một loạt vụ tấn công gần đây do lực lượng phiến quân Taliban thực hiện trên khắp Afghanistan được xem là dấu hiệu báo trước một chiến dịch "mùa hè nóng bỏng" bất thường. Taliban đang đe dọa làm hỏng kế hoạch rút quân của Mỹ và NATO. 

Vụ tấn công mới nhất xảy ra tại sân bay Kabul. Lực lượng Taliban tấn công vào một căn cứ của liên quân NATO đóng ở phía bắc sân bay này. Khoảng 4 giờ 30 sáng thứ hai 10/6, cư dân trong khu vực xung quanh sân bay Kabul giật mình thức giấc bởi tiếng nổ vang như sấm. Ít phút sau, lực lượng an ninh Afghanistan đã có mặt tại hiện trường và tiêu diệt nhóm phiến quân gồm 7 tên trước khi chúng tiếp tục tấn công vào căn cứ quân sự của NATO.

Vụ nổ bom ở sân bay Kabul có lẽ là vụ nghiêm trọng nhất, dường như là một hành động đáp trả những lời nhận xét gay gắt của Tổng thống Hamid Karzai về chính sách chống khủng bố của Mỹ ở khu vực Nam Á. Nó xảy ra vài ngày sau khi Tổng thống Karzai có bài phát biểu quan trọng tại Diễn đàn Mỹ-Hồi giáo Thế giới tổ chức ở Doha, Qatar. Trong bài phát biểu hôm 6/6, ông Karzai đã chỉ trích nước Mỹ và một số quốc gia đồng minh phương Tây đã nhanh chóng rời bỏ Afghanistan sau khi đã đạt được những mục tiêu ngắn hạn.

Sự có mặt của ông Karzai tại diễn đàn cũng gây chú ý mạnh, bởi vì Qatar, với sự đồng ý của Mỹ, đang cho phép một phái đoàn Taliban đóng quân trên đất Qatar với hy vọng sẽ trở thành quốc gia chủ nhà của các cuộc đàm phán hòa bình. Để tiến trình đàm phán mau chóng thành hiện thực, giới chức Mỹ đã thúc giục ông Karzai nhanh chóng đàm phán với Taliban với hy vọng đàm phán có thể giúp kéo giảm tình trạng bạo lực tại Afghanistan trong giai đoạn Mỹ và NATO rút quân, đồng thời cũng tạo điều kiện thuận lợi hơn cho Washington trong việc ký kết thỏa thuận hợp tác an ninh lâu dài với Kabul.

Tuy nhiên, tiến trình đi đến đàm phán hòa bình đó dường như đang chết dần, và thái độ gay gắt của ông Karzai cũng báo hiệu cho biết tương lai hợp tác Mỹ - Afghanistan sẽ gặp không ít khó khăn. Tổng thống Karzai kết luận bài phát biểu của mình bằng nhận xét rằng, "thế giới Hồi giáo đang chứng kiến ngày càng nhiều tên cực đoan từ Afghanistan và Pakistan tìm đường đến Mali và Nigeria" để gây tội ác.

Cảnh sát Afghanistan truy lùng các tay súng tấn công sân bay Kabul.

Mặt khác, vụ nổ đó cũng có vẻ như là pháo hiệu mở đầu một thời kỳ đầy máu lửa ở Afghanistan, với thêm nhiều vụ bạo lực gây thương vong và tạo tâm lý hoang mang lo sợ trong dân chúng. Tại tỉnh Zabul, miền Nam Afghanistan, 6 tay súng Taliban tấn công đánh chiếm một tòa nhà cơ quan chính phủ, nhưng ngay sau đó đã bị lực lượng an ninh Afghanistan đánh bật và tiêu diệt. Ở miền Đông Afghanistan, một binh sĩ NATO tử thương do một quả bom nổ ở ven đường.

Cách đây vài tuần, các tay súng Taliban đã tấn công vào một tòa nhà trụ sở của cơ quan tị nạn quốc tế và đấu súng với lực lượng an ninh Afghanistan suốt 5 giờ liền. Sau đó, lại thêm một vụ tấn công vào tòa nhà chính quyền tại tỉnh Panjshir, vốn được xem là một trong những nơi an toàn nhất Afghanistan. Tiếp đến nữa là một vụ tấn công bất ngờ khiến nhiều người sửng sốt: một toán gồm kẻ đánh bom tự sát và biệt kích cùng tấn công vào một văn phòng đại diện cũng tại tỉnh Panjshir của Ủy ban Hội Chữ thập đỏ Quốc tế.

Mặc dù có sự gia tăng tần suất các vụ tấn công bạo lực, nhưng theo giới chức Mỹ và Afghanistan, Taliban vẫn không mở rộng được phạm vi kiểm soát lãnh thổ. Điều này cho thấy lực lượng chỉ huy cấp cao của Taliban đang mỏng và yếu dần, đồng thời một bộ phận các tay súng thuộc lực lượng này cũng bắt đầu quay sang đầu quân cho quân đội chính phủ Afghanistan theo chính sách hòa giải của Tổng thống Karzai.

Giới chuyên gia phân tích nhận định, rất có thể Taliban muốn gia tăng tần suất các vụ tấn công như thế nhằm mục đích gây hoang mang cho dân chúng, ngăn cản họ tham gia bỏ phiếu trong cuộc bầu cử tổng thống, dự kiến sẽ diễn ra vào tháng 4/2014. Một mục đích khác nữa là Taliban muốn tạo nên tâm lý hoang mang, dao động trong thời điểm trước khi NATO rút quân, tạo cơ hội để Taliban lợi dụng nhảy vào tranh giành quyền lực với chính quyền ở Kabul


Nguồn: antg.cand.com.vn

Link: http://antg.cand.com.vn/vi-vn/sukien/2013/6/80896.cand

No comments:

Post a Comment