Friday, June 14, 2013

Đảo Trần mời gọi

 Cách đất liền 40 hải lý, đảo Trần là đảo tiền tiêu xa bờ nhất của tỉnh Quảng Ninh. Là đơn vị hành chính trực thuộc xã đảo Thanh Lân, đảo Trần có riêng mình một ngư trường giàu có. Để khai thác nguồn tài nguyên đó và tăng cường lực lượng bảo vệ chủ quyền biển đảo quê hương, tỉnh Quảng Ninh đang tích cực triển khai đề án "Vận động thanh niên, nhân dân ra đảo Trần sinh sống để thành lập đơn vị hành chính trực thuộc huyện Cô Tô”. 


Hệ thống cầu cảng, âu tàu được xây dựng ở đảo Trần

Ảnh: T.L


Đối tượng vận động là hộ gia đình trẻ, chủ hộ dưới 40 tuổi, có sức khỏe, làm nghề ngư hoặc dịch vụ hậu cần biển, là hộ (nhóm hộ) có tàu (thuyền) khai thác thủy sản, có nhân thân tốt và có hộ khẩu thường trú tại Quảng Ninh. Đặc biệt ưu tiên hộ gia đình chưa có nhà trên bờ, đang thường xuyên sản xuất, neo đậu tàu thuyền tại khu vực đảo Trần.


Ngay từ đầu năm 2013, tỉnh Quảng Ninh đã thành lập Ban Chỉ đạo triển khai Đề án, phân công nhiệm vụ cụ thể cho các đơn vị thành viên, tập trung xây dựng cơ chế, chính sách hỗ trợ của tỉnh về di dân ra đảo. Mỗi hộ dân ra đảo được cấp miễn phí 70 – 80 m2 đất làm nhà. Thiết kế mẫu nhà được tỉnh phê duyệt, xin ý kiến đóng góp của người dân và thực hiện theo nguyên tắc: Huyện xây dựng, dân giám sát. Nhà nước hỗ trợ 80% giá trị công trình, hộ dân nhận nhà đóng góp 20% (nhưng không quá 120 triệu đồng/nhà). Ngân sách nhà nước cho ứng trước, hộ gia đình trả dần không tính lãi, thời gian hoàn trả trong 10 năm, từ năm thứ 2 trở đi, mỗi tháng trả ít nhất 1 triệu đồng. Về đời sống, được hỗ trợ lương thực 1 năm đầu (12 tháng) mức 15 kg gạo/tháng/ người, hỗ trợ tiền ăn 3 tháng đầu, mỗi tháng mức tương đương 5 kg gạo/ người. Các hộ ra đảo vay vốn sửa chữa nhỏ tàu thuyền, mua ngư lưới cụ, dịch vụ hậu cần nghề cá…được hỗ trợ lãi suất vay 100% trong thời hạn 5 năm. Trẻ em học Mẫu giáo, học phổ thông trên đảo được miễn học phí. Dân cư trên đảo được cấp thẻ Bảo hiểm Y tế 100% để khám, chữa bệnh.


Trước đây, nguồn nước ngọt trên đảo rất khan hiếm. Nay thực hiện Đề án, 3 hồ chứa trên đảo đã được tu sửa đủ điều kiện tích 100.000 m3 đảm bảo cuối năm 2013 cung cấp đủ nước sinh hoạt cho dân cư. Cùng với đó, các máy phát điện từ Vân Đồn, Cô Tô cũng được chuyển ra và hệ thống thông tin, liên lạc được khảo sát xây dựng. Ban Chỉ đạo đã đề nghị Viettel Quảng Ninh hỗ trợ mỗi hộ dân ra đảo một bộ chảo, đầu thu thu sóng và một ti vi.




Bộ đội biên phòng và MTTQ tỉnh Quảng Ninh

tặng ngôi nhà cho gia đình anh Hoàng Văn Hiển


Vừa qua, huyện Hải Hà, tỉnh Quảng Ninh tổ chức lấy ý kiến người dân về cơ chế, chính sách cho đề án đưa dân ra đảo Trần sinh sống. Gần 30 hộ dân tự nguyện, nằm trong danh sách dự kiến ra đảo sinh sống đợt I đã tham gia góp ý kiến. Theo đó tất cả các hộ dân đều đồng thuận với dự thảo cơ chế chính sách hỗ trợ người dân ra đảo sinh sống. Đặc biệt đồng tình với các mẫu nhà ở mà tỉnh đề xuất, phù hợp với điều kiện khắc nghiệt trên biển, nhà kiên cố, có đầy đủ tiện nghi.


Sau khi nhận được thông tin về nội dung dự án, nhất là cơ chế, chính sách hỗ trợ của tỉnh, nhân dân các địa phương đã tích cực hưởng ứng đăng ký ra đảo Trần lập nghiệp. Ông Lãnh Thế Vinh, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Dân vận tỉnh ủy Quảng Ninh cho biết, Ban Chỉ đạo đã nhận được đăng ký của hơn 200 hộ dân và theo báo cáo của các huyện, thị trong tỉnh thì số người tình nguyện ra đảo Trần sinh sống vẫn tiếp tục tăng. Ban Chỉ đạo đã chọn lựa theo tiêu chí được 30 hộ. Ngày 7-6 vừa qua, các hộ dân này đã họp với Ban Chỉ đạo để nghe thông báo về chủ trương, cơ chế , chính sách di dân ra đảo và tham gia ý kiến vào quy hoạch khu dân cư, mẫu nhà ở trên đảo. Đã có nhiều ý kiến đồng thuận và mong nguyện vọng sớm được thực hiện.


Năm 2005 có một hộ dân duy nhất ra sống tại đảo Trần trong sự đùm bọc của các chiến sĩ biên phòng và bộ đội hải quân. Đó là gia đình anh Hoàng Văn Hiển (35 tuổi, quê Hải Phòng) và chị Nguyễn Thị Cảnh (33 tuổi). Sau 8 năm khai hoang miền đất mới, từ việc làm dịch vụ phục vụ các tàu thuyền đánh bắt, mua bán hải sản, kinh tế của gia đình anh Hiển giờ đã ổn định. Họ đang mong đợi những người bạn mới cùng chung sức, đồng lòng xây dựng quê hương đảo Trần vừa giàu đẹp vừa vững vàng như lũy thép giữa biển trời Đông Bắc.


Ngô Tiến

Nguồn: daidoanket.vn

Link: http://daidoanket.vn/index.aspx?chitiet=65766&menu=1371&style=1

No comments:

Post a Comment