Monday, June 3, 2013

Bảo vệ môi trường dưới góc nhìn của cán bộ Mặt trận

 Một trong hàng chục đầu việc của các cán bộ Mặt trận và tổ chức đoàn thể ở khu dân cư là việc động viên nhân dân bảo vệ môi trường. Bằng nhiều hình thức nỗ lực, các cán bộ Mặt trận đã tham gia tích cực vào công việc này và nhờ đó, không hiếm những kinh nghiệm hay, mô hình điểm được cộng đồng ghi nhận và nhân lên. Nhân dịp thế giới chuẩn bị kỷ niệm ngày Môi trường, Chuyên mục Vì màu xanh cuộc sống xin ghi lại những chia sẻ, cũng như trăn trở của những người làm công tác Mặt trận trên cả nước về công tác quan trọng này. 


Khuyến khích thành lập các tổ tự quản bảo vệ môi trường


Thực hiện chương trình tuyên truyền bảo vệ môi trường theo chủ đề hàng năm, UBMTTQ tỉnh Hà Tĩnh đã bám sát hướng dẫn của Trung ương và tùy vào điều kiện, hoàn cảnh cụ thể của địa phương, triển khai các nhiệm vụ đến MTTQ huyện, xã, trong đó trọng tâm là hướng đến từng người dân ở khu dân cư (KDC). Theo ông Bùi Quang Hoàn, Phó chủ tịch Thường trực UBMTTQ tỉnh Hà Tĩnh, UBMTTQ tỉnh Hà Tĩnh đã tập trung hướng dẫn Mặt trận các cấp, đặc biệt là KDC tuyên truyền về chủ đề Ngày môi trường thế giới năm 2013 "Hãy nghĩ đến môi trường trước khi tiêu thụ thực phẩm” gắn với đẩy mạnh thực hiện CVĐ "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở KDC”, xây dựng nông thôn mới (NTM). Tổ chức tập huấn cho cán bộ Mặt trận cấp cơ sở về các tiêu chí NTM, trong đó có tiêu chí về môi trường. Đối với các xã mà MTTQ Hà Tĩnh đỡ đầu thì ngoài hỗ trợ các mô hình, trang trại, nhà văn hóa, còn hỗ trợ 40 triệu đồng cho hợp tác xã môi trường mới thành lập để bảo vệ môi trường hiệu quả, đảm bảo được tiêu chí.




"Chúng tôi tiếp tục duy trì, nhân rộng mô hình "KDC xóa đói giảm nghèo, bảo vệ môi trường” do Trung ương MTTQ chỉ đạo. Khuyến khích thành lập các tổ tự quản bảo vệ môi trường tại KDC, định kỳ hàng tháng, hàng tuần thu gom rác thải... Đặc biệt, năm nay, Hà Tĩnh tổ chức Tuần lễ biển đảo Việt Nam kết hợp với Ngày môi trường thế giới nên đã đẩy mạnh tuyên truyền, quảng bá chủ quyền biển đảo, nâng cao trách nhiệm của người dân về tài nguyên thiên nhiên biển đảo, hướng người dân có ý thức trong việc bảo vệ môi trường, sử dụng tiết kiệm nguồn tài nguyên, nhiên liệu...”, ông Hoàn khẳng định.


Vì một thành phố không ô nhiễm khói thuốc


Hiện nay, ô nhiễm không khí đang được xem là một vấn nạn nhức nhối, trong đó khói thuốc được cảnh báo là tác nhân không kém phần quan trọng, TP. Nha Trang (tỉnh Khánh Hòa) cũng không nằm ngoài cảnh báo này. Khẳng định với Đại Đoàn Kết, ông Trần Văn Mãnh – Phó chủ tịch Mặt trận tỉnh Khánh Hòa cho rằng, Mặt trận tỉnh Khánh Hòa cùng với Sở y tế và các cấp chính quyền trên địa bàn, nhất là TP. Nha Trang đã phát động phong trào "Nha Trang – Thành phố không khói thuốc” tạo sự đồng thuận cao và được người dân đồng tình ủng hộ.




Theo ông Mãnh, đến nay TP. Nha Trang đã có hàng trăm đơn vị, tổ chức, cơ quan, doanh nghiệp đăng ký không thuốc lá, điển hình như Sở Y tế, 5 trường cao đẳng, trung tâm y khoa hay mô hình "Gia đình không khói thuốc”, "Không khói thuốc nơi công sở”. Đồng thời, thành lập Ban chỉ đạo phòng chống tác hại của thuốc lá để đôn đốc kiểm tra việc thực hiện các quy định phòng chống thuốc lá, tổ chức chương trình "bảo vệ môi trường TP. Nha Trang không khói thuốc”.


Động viên nhân dân sử dụng thực phẩm thân thiện với môi trường


Bảo vệ môi trường là trách nhiệm của mọi người, mọi giới nhưng theo bà Nguyễn Thị Hà - Phó Chủ tịch Hội liên hiệp phụ nữ tỉnh Nam Định, phụ nữ có vai trò rất quan trọng. Ở đâu, nhất là trong gia đình, khu dân cư phụ nữ quan tâm, thực hiện tốt việc này ở đó môi trường, cảnh quan luôn được sạch đẹp. Từ nhận thức trên, các cấp hội phụ nữ ở Nam Định luôn chú trọng tuyên truyền, vận động hội viên tích cực tham gia công tác cấp thiết này.




Thời gian qua, Hội liên hiệp phụ nữ Nam Định đã phối hợp tổ chức nhiều chiến dịch truyền thông tiết kiệm, tránh lãng phí thực phẩm tới cán bộ, hội viên và cộng đồng dân cư, đặc biệt tại các nhà hàng, khách sạn, chợ, trung tâm thương mại và khu du lịch”. Thường xuyên, kiên trì tuyên truyền, vận động, chúng tôi hy vọng sẽ góp phần tạo sự chuyển biến, dần hình thành ý thức thường trực bảo vệ môi trường trong đông đảo hội viên phụ nữ Nam Định...”, bà Nguyễn Thị Hà nhấn mạnh.


Xử lý nghiêm cá nhân, tổ chức phá hoại môi trường


Môi trường là một yếu tố không thể thiếu của sự sống con người. Tuy nhiên, có nhiều người bằng các hình thức khác nhau có thể vô ý hoặc hữu ý đã làm cho môi trường sống bị ảnh hưởng một cách nghiêm trọng. Chia sẻ với Đại Đoàn Kết, ông Phạm Hòa - Chủ tịch UBMTTQ tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho rằng, ngày càng xuất hiện nhiều dòng kênh đen, khu dân cư bị ô nhiễm, xuất hiện nhiều làng ung thư, các hội chứng rối loạn về tâm lý, sinh lý,…đều có sự góp sức của việc phá hoại môi trường.




Ngày nay, chúng ta cũng dễ dàng nhận thấy nhiều loại thực phẩm ăn dở vứt ngoài đường, vỉa hè. Đặc biệt, có một vấn nạn sử dụng hóa chất để bảo quản thực phẩm, hay sử dụng nó làm chất kích thích trong sản xuất thực phẩm đang diễn ra phổ biến. "Hãy nghĩ về môi trường trước khi tiêu thụ thực phẩm” – đó là chủ đề của ngày môi trường thế giới năm nay, tôi mong tất cả người dân hãy cùng nhau xây dựng một môi trường trong sạch, nhằm bảo vệ lợi ích từ cuộc sống của chính mình và con cháu chúng ta.


"Tôi cũng đề nghị báo chí, các cơ quan có thẩm quyền giám sát, phát hiện, xử lý nghiêm những cá nhân, tổ chức nào vì lợi ích của mình mà phá hoại môi trường sống chung của tất cả mọi người”, ông Hòa khẳng định.


Tăng thêm trách nhiệm và thẩm quyền xử phạt cho chính quyền ở cơ sở


Năm nào các cấp, các ngành ở TP.Hồ Chí Minh cũng đều tổ chức kỷ niệm, mít tinh vì môi trường. Bằng nhiều hình thức khác nhau, hành động này đã tạo được một hiệu ứng rõ rệt trong ý thức của nhiều người dân về bảo vệ môi trường. Tuy nhiên, theo bà Nguyễn Thị Xuân Hương – Chủ tịch UBMTTQ phường 13, quận 5, thẳng thắn nhìn nhận là hiệu quả chưa cao. Bà Hương cho rằng, ở TP.Hồ Chí Minh, còn tồn tại nhiều người bán hàng rong, không ít người trong số họ xả thức ăn thừa, rác thải ra môi trường; nhiều gia đình ở cạnh bờ sông, bờ kênh cũng còn thiếu ý thức giữ gìn môi trường ngay chính nơi họ ở; các nhà hàng ăn uống; công ty xả thức ăn, rác và nước thải thẳng ra môi trường. Điều này vừa gây lãng phí, vừa làm cho môi trường bị ô nhiễm trầm trọng.




Bà Hương đề nghị, Nhà nước cần siết chặt hơn việc buôn bán, kinh doanh của các đối tượng trên, tăng thêm trách nhiệm và thẩm quyền xử phạt cho chính quyền ở cơ sở (nhưng phải có sự giám sát chặt chẽ) vì chính chính quyền cơ sở mới nắm rõ được những việc làm này. Không nên để tình trạng như hiện nay, mức xử phạt quá nhẹ, không có tính răn đe.


Hơn 200 khu dân cư không còn vứt rác bừa bãi


Đó là khẳng định của ông Nguyễn Văn Thắng – Chủ tịch MTTQ huyện Hưng Nguyên (Nghệ An) khi nói về vấn đề bảo vệ môi trường ở khu dân cư. Theo đó, Mặt trận hàng năm đã có những đề án, công văn tuyên truyền đến tận cơ sở. Hiện nay, tình trạng vứt rác bừa bãi ở hơn 200 khu dân cư đã không còn, các loại thuốc bảo vệ thực vật sau khi phun tại đồng ruộng được người dân bỏ vào ống rác đem theo, sau đó mang về nhà tiêu hủy.




"Đặc biệt tại nhiều xã, khu dân cư đã xây dựng được đề án về công tác bảo vệ môi trường như xe rác hàng tuần, điểm đổ rác công cộng, vệ sinh ngõ xóm theo ngày…các đơn vị làm tốt như xã Hưng Thịnh (có đề án sớm nhất), xã Hưng Xá, Hưng Tân, Hưng Tây...Bên cạnh đó, trong tiêu chí xây dựng NTM và tiêu chí xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư luôn nhấn mạnh điều này, nhờ công tác tuyên truyền sâu rộng mà vấn đề bảo vệ môi trường ở Nghệ An đang dần được người dân quan tâm”, ông Thắng khẳng định.


Hiện nay, Hưng Nguyên được xem là đơn vị thực hiện tốt công tác bảo vệ môi trường của tỉnh Nghệ An.


Nhiệm vụ thường xuyên của công tác Mặt trận


Ông Nguyển Văn Chủ - Chủ tịch UBMTTQ huyện Vị Thủy (tỉnh Hậu Giang) khẳng định, không chỉ đến ngày cả thế giới tổ chức mít tinh về việc bảo vệ môi trường chúng tôi mới thực hiện nhiệm vụ về bảo vệ môi trường, chúng tôi luôn xem đây là công việc thường xuyên. Hàng năm thực hiện CVĐ "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” Mặt trận cũng đều chú trọng đến công tác môi trường, đẩy mạnh phong trào sáng xanh, sạch đẹp, các tổ chức thành viên có phong trào 3 sạch "Sạch bếp, sạch nhà, sạch ngõ ”…75/75 khu dân cư luôn thực hiện tốt tiêu chí này.




Với vai trò là thành viên của Ban chỉ đạo (BCĐ) hưởng ứng ngày môi trường thế giới, UBMTTQ huyện Vị Thủy đã thực hiện rất nghiêm túc, xây dựng kế hoạch chỉ đạo cho hệ thống Mặt trận các cấp thực hiện công tác tuyên truyền về ý nghĩa ngày môi trường thế giới trong toàn thể cán bộ, nhân dân của huyện, từ đó góp phần nâng cao ý thức, tạo sự chuyển biến tích cực trong suy nghĩ và hành động, tự giác thực hành tiêu dùng bền vững, sử dụng các sản phẩm thân thiện với môi trường, tiết kiệm nguồn tài nguyên địa phương góp phần bảo vệ môi trường. Ngày 5-6, huyện sẽ tổ chức mít tinh hưởng ứng ngày môi trường thế giới tại xã Vị Thanh, sau đó tổ chức diễu hành một số xã, thị trấn của huyện. "Để hưởng ứng ngày môi trường thế giới, thời gian qua, huyện đã treo hàng trăm băng rôn với khẩu hiệu "Hãy nghĩ về môi trường trước khi tiêu thụ thực phẩm”, tập trung ở những nơi đông người như khu thương mại, chợ, khu dân cư…Đặc biệt tăng cường các hoạt động kiểm tra cơ sở sản xuất, dịch vụ búc xúc về môi trường”, ông Chủ khẳng định.

Nhóm phóng viên


Hôm nay (4-6), UBTƯ MTTQ Việt Nam tổ chức Hội nghị tổng kết mô hình điểm khu dân cư bảo vệ môi trường tại tỉnh Thừa Thiên – Huế, với sự tham dự của lãnh đạo Mặt trận các tỉnh, thành và đại diện của 102 khu dân cư trên toàn quốc được chọn làm mô hình điểm. Mô hình điểm "Khu dân cư bảo vệ môi trường” được ra đời từ Nghị quyết liên tịch số 01 về phối hợp thực hiện Chiến lược Bảo vệ môi trường quốc gia giữa Ban Thường trực UBTƯMTTQ Việt Nam và Bộ Tài nguyên & Môi trường được triển khai thực hiện từ năm 2005, là một trong những mô hình hữu ích, mang tính cộng đồng cao, đã và đang tiếp tục được nhân rộng trên các khu dân cư trên cả nước.

Du lịch kết hợp detox (giải độc cơ thể) đang trở thành một 'đặc sản' thu hút nhiều người đến với hòn đảo ngọc ở phía nam Thái Lan.

Koh Samui là hòn đảo lớn thứ ba ở Thái, nằm trong vịnh Thái Lan thuộc tỉnh Surat Thani, nổi tiếng với những bãi biển xanh cát trắng chạy dài cùng bầu không khí sôi động rất thích hợp cho các hoạt động ngoài trời tưng bừng, náo nhiệt của những ngày hè. Tuy nhiên, ở Koh Samui còn có một "đặc sản" dành cho những du khách muốn có được những trải nghiệm khác biệt, muốn thử một lần chiến thắng bản thân mình, đó là hành trình detox mà nhiều người vẫn thường ví von đó là một cuộc "hành xác".

Detox là phương pháp giúp thanh lọc chất thải và độc tố từ thức ăn, môi trường ô nhiễm và thậm chí là thanh lọc cả trí óc, giúp xua đuổi sự giận dữ và những cảm xúc xấu trong mỗi người. Detox còn phải kết hợp với ngồi thiền, tập yoga và massage.

Nguồn: daidoanket.vn

Link: http://daidoanket.vn/index.aspx?chitiet=65318&menu=1552&style=1

No comments:

Post a Comment