Friday, June 14, 2013

Biện pháp giảm bạo lực của El Salvador

 (CATP) Cách đây một năm, El Salvador chỉ đứng hàng thứ hai sau Honduras theo bảng xếp hạng của Liên hiệp quốc về tỉ lệ sát nhân toàn cầu. Hai tháng đầu năm 2012, mỗi ngày có gần 14 vụ giết người ở El Salvador, hơn gấp bảy lần so với Anh, quốc gia có dân số đông gấp 10 lần dân số 6,3 triệu của El Salvador. Nhưng năm ngoái tỉ lệ sát nhân đã giảm xuống hơn một nửa, khi hai maras (băng đảng) lớn nhất của quốc gia này đồng ý ngừng bắn. 



“Người ta chết đã đủ rồi. Các nhà tù chứa đầy những người trẻ và các gia đình của chúng ta đã phải gánh chịu”, Carlos Mojica Lechuga, 50 tuổi, thủ lĩnh băng đảng Barrio 18 nói. Việc Carlos bắt tay với Edson Zachary Eufemia, thuộc băng đảng Mara Salvatrucha đối thủ, đã đủ để thuyết phục nhiều người trong số 65.000 thành viên của các băng đảng để kết thúc thái độ thù địch. Từ đó số vụ giết chóc hàng ngày, qua thăm dò tiết lộ, còn khoảng sáu nhân mạng, bằng con số trung bình ở Trung Mỹ.

Mặc dù bạo lực có giảm xuống, thỏa ước ngừng bắn là “rất không bình thường”, Raul Mijango, cựu cố vấn bộ trưởng quốc phòng nhận xét. Cùng với một giám mục, ông Mijango đã đề xuất môi giới chuyện ngừng bắn, giữ thái độ lạnh nhạt với chính phủ trung tả của Tổng thống Mauricio Funes. Những thủ lĩnh băng đảng đã được điều tới những nhà tù an ninh lỏng lẻo hơn, để họ liên lạc với quân lính của họ nhưng có lẽ trong vai trò người thuyết phục. Mojica đi tù năm 2003 vì đã giết một cô gái tuổi teen hẹn hò với một thành viên của Salvatrucha, đã được dẫn độ từ nhà tù Zacatecoluca (được ví như nhà tù khét tiếng Zacatraz vì những điều kiện khắc nghiệt của nó) tới một nhà tù ít bẩn thỉu hơn ở Cojutepeque.

Bộ trưởng an ninh David Munguia nói rằng những vụ cướp bóc có vũ trang đã giảm xuống một phần mười và những vụ tống tiền giảm một phần năm. “Chúng tôi vẫn trừng phạt tội ác, nhưng để mở những cánh cửa”, ông nói. Năm ngoái, chính phủ đã gia tăng những vụ bắt giữ và thành lập 500 đơn vị cảnh sát chống băng đảng.

Từ tháng 1 đã có năm thành phố được chỉ định là “những khu vực bình yên”, nơi những băng đảng địa phương đã cam kết không chỉ kết thúc những vụ sát nhân mà kể cả tống tiền. Đổi lại, chính phủ hứa hẹn cung cấp việc làm. “Bạo lực tuy cao nhưng nạn thất nghiệp còn cao hơn”, ông Salvador Ruano, thị trưởng Ilopango nói. Đây là một khu vực bình yên bên vành đai phía đông của thủ đô San Salvador. Ông nói giới trẻ tống tiền từ 5 đến 10 USD mỗi ngày đối với các cửa hiệu địa phương muốn “mang những hạt đậu hợp pháp về nhà”. Ilopango đã thành lập một tiệm bánh và một trại gà cho những tay cựu găngxtơ, chi khoảng 50.000 USD tiền tài trợ của thành phố. Chính phủ của Tổng thống Mauricio Funes đã hứa tài trợ 72 triệu USD cho 18 khu vực bình yên; ít nhất có 40 thị trưởng đã hoan nghênh điều này.


Nguồn: www.congan.com.vn

Link: http://www.congan.com.vn/?catid=1120&id=497291&mod=detnews&p=

No comments:

Post a Comment