Sunday, June 16, 2013

Cán bộ vô cảm làm suy giảm niềm tin của dân

 (Dân Việt) - Trả lời chất vấn trước Quốc hội chiều 14.6, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc thừa nhận, một bộ phận cán bộ có biểu hiện cửa quyền vô cảm, làm suy giảm uy tín của bộ máy Nhà nước. 

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trả lời chất vấn trước Quốc hội chiều 14.6.

Đứng lên chất vấn Phó Thủ tướng, ĐB Lê Thị Nga (Thái Nguyên) tỏ ra bức xúc với hiện tượng bảo kê cho các loại tội phạm như băng nhóm xã hội đen, cờ bạc… tại nhiều địa phương và truy cứu trách nhiệm của bộ, ngành liên quan cũng như Chính phủ. Phó Thủ tướng trả lời: “Chính phủ nhận rõ trách nhiệm về vấn đề để tội phạm và băng nhóm xã hội đen diễn ra, tuy đã có những sự cố gắng.

Điều này là do các cơ quan chức năng chưa quán triệt chỉ đạo của Chính phủ, tinh thần trách nhiệm của một bộ phận chiến sĩ chưa cao, thậm chí một bộ phận cán bộ, đảng viên còn lơ là, mất cảnh giác, bị kẻ xấu mua chuộc”. Phó Thủ tướng cho biết thời gian tới, Chính phủ sẽ liên tục mở các đợt tấn công trấn áp tội phạm và trên hết là truy trách nhiệm của người đứng đầu tại địa phương nếu để băng nhóm tội phạm lộng hành.

Về công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng (PCTN), Phó Thủ tướng cho rằng: Thời gian tới sẽ ban hành một số nghị định để cụ thể hóa Luật PCTN sửa đổi, đẩy mạnh công tác tuyên truyền hơn nữa, tăng cường kiểm tra, điều tra, kiểm toán, xử lý các vụ án tham nhũng.

Chất vấn Phó Thủ tướng, ĐB Nguyễn Thái Học (Phú Yên) cho rằng, công tác cải cách hành chính chưa có chuyển biến rõ nét, đặc biệt một bộ phận cán bộ công chức vẫn còn thái độ cửa quyền, vô cảm trước nhân dân trong khi Chính phủ chưa có giải pháp xử lý rốt ráo.

Trả lời vấn đề này, Phó Thủ tướng cho rằng: “Chính phủ nhận thức rõ còn nhiều bất cập, tồn tại trong công tác cải cách hành chính. Người dân, doanh nghiệp vẫn còn phàn nàn là chưa đạt kết quả, hệ thống thể chế, bộ máy vẫn còn bất cập. Vì thế, Chính phủ đã có 2 giải pháp chính. Thứ nhất là thực hiện nghiêm túc Chương trình cải cách tổng thể Thủ tục hành chính (TTHC). Thứ hai, Thủ tướng mới ban hành đề án tổng thể đơn giản hóa TTHC, giấy tờ công dân, áp dụng mã số định danh cá nhân. Với đề án này, khoảng 20 loại giấy tờ công dân sẽ được gói gọn chung vào một chiếc thẻ với một mã số công dân.

Phó Thủ tướng cũng thừa nhận, một bộ phận cán bộ có biểu hiện cửa quyền vô cảm, làm suy giảm uy tín của bộ máy Nhà nước. Để khắc phục tình trạng này, Quốc hội đã thông qua luật Công chức, viên chức. “Các cấp, ngành phải triển khai nghiêm túc, tích cực đưa luật vào cuộc sống sẽ giảm được thói cửa quyền, vô cảm” - Phó Thủ tướng khẳng định quyết tâm.

Về quá trình tái cơ cấu Tập đoàn Vinalines, Phó Thủ tướng khẳng định quá trình này đang diễn ra mạnh mẽ và quyết liệt. Cụ thể, năm 2013, Vinalines đã tiến hành thoái vốn đầu tư tại 16 doanh nghiệp, cổ phần hóa tại 4 doanh nghiệp, tái cơ cấu xong về tài chính và nợ, bán một số tàu cũ không hiệu quả, bố trí lại nhân sự. Đặc biệt, tập đoàn đã trình Chính phủ quy chế hoạt động doanh nghiệp. Đến năm 2014, Vinalines sẽ tiếp tục tiến hành cổ phần hóa một số cảng biển.

Hải Phong


Nguồn: danviet.vn

Link: http://danviet.vn/142678p1c24/can-bo-vo-cam-lam-suy-giam-niem-tin-cua-dan.htm

No comments:

Post a Comment