Friday, June 14, 2013

“Chỉ mong nhà nước có chính sách tốt”

 Là những mong mỏi của bà con nông dân ở một số khu dân cư trên cả nước gửi về Đại Đoàn Kết vào cuối ngày hôm qua (13-6), cũng là lúc Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Cao Đức Phát kết thúc phần trả lời chất vấn của các đại biểu Quốc hội liên quan đến các vấn đề sâu rộng của ngành nông nghiệp, nông thôn và đời sống người nông dân. 


Bà Vũ Thị Ngần


Bà Vũ Thị Ngần - nông dân xã Nam Dương (Nam Trực-Nam Định):

Lo thiên tai lo cả "nhân tai”


Xem tivi, thấy bác Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp nói chuyện nông nghiệp ở Quốc hội. Là nông dân, chúng tôi không có điều kiện tìm hiểu, nắm bắt những chuyện vĩ mô. Chỉ biết qua thực tế trồng trọt, chăn nuôi của gia đình, làng xóm nhưng thấy sao làm nông dân khổ quá.


Quê tôi có 2 vụ lúa, 1 vụ màu. Lúa thì một sào cả năm cũng chỉ thu được khoảng 1 triệu đồng. Còn trồng rau, màu thì bấp bênh như đánh bạc, nhiều vụ làm ra không bán được hoặc phải bán quá rẻ. Khổ nhất là giờ đây giá, giống, vốn sản xuất, chăn nuôi thứ gì cũng quá cao, thu không đủ chi. Nhiều nhà phải bỏ chăn nuôi vì lỗ lớn, lại cộng thêm cả dịch bệnh nữa. Năm ngoái bão số 8 ập vào đúng lúc chúng tôi vừa xuống giống khoai tây, bao nhiêu giống vốn mất sạch, phải đầu tư trồng lại. Đáng ra lúc thiên tai, thất bát chúng tôi phải được trợ giá, trợ giống. Không hiểu nhà nước quản lý thế nào mà lại để dân buôn họ "đục nước béo cò”, thách giá vật tư không biết ngượng mồm, bắt chẹt chúng tôi. Trước bão, giá 1kg khoai tây giống chỉ trên dưới 15 nghìn đồng, giờ đại lý họ "hét” 30-40 nghìn/kg. Lo thiên tai đã bạc mặt rồi giờ lại phải lo "nhân tai”.


Chúng tôi không mong nhà nước cho tiền mà chỉ mong nhà nước có chính sách tốt, giúp chúng tôi được mua được con giống, phân bón, thuốc trừ sâu với giá hợp lý, nhất là không bị mua phải đồ giả. Thóc lúa, lợn gà làm ra có chỗ tiêu thụ, bán có đồng lãi. Ở thành phố, dân được nhà nước làm đường nhựa vào tận cửa nhà, ở nông thôn làm một mét đường, một đoạn cống nông dân cũng phải đóng góp. Rủi ro, khó khăn mãi thế này, lo nhu cầu tối thiểu cũng chẳng đủ, nông dân chúng tôi lấy gì để góp?




Bà Nguyễn Thị Ngà


Bà Nguyễn Thị Ngà, xã Phù Linh, huyện Sóc Sơn (Hà Nội):

Mong lãnh đạo "vi hành” xuống cơ sở


Tôi đã gắn bó với nông nghiệp hơn nửa đời người, suốt ngày làm quần quật ngoài đồng, phải "bán mặt cho đất, bán lưng cho trời” mà kinh tế gia đình cũng không dư giả...Tôi thấy, chính sách nông nghiệp của ta hiện nay yếu ở ngay khâu tiêu thụ sản phẩm do bà con nông dân làm ra. Làm thế nào để người dân sống được bằng nghề là một câu hỏi lớn cần có lời giải, nhưng Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Cao Đức Phát chưa trả lời xác đáng, cho có đầu có đũa. Mặc dù, gần đây Chính phủ đã thu mua tạm trữ lúa gạo để hỗ trợ bà con nông dân nhưng việc làm này chỉ có thể giải quyết phần ngọn còn cái căn cơ về lâu, về dài thì vẫn còn bỏ ngỏ.


Người nông dân hiện nay cần có những hội nghị đầu bờ về nông nghiệp, nông thôn để tìm ra những biện pháp đẩy mạnh cây trồng, vật nuôi, tìm đầu ra cho sản phẩm hầu như lại không có. Những hội nghị đầu bờ đó đa phần chỉ được tổ chức ở cấp Bộ, ngành hoặc ở một mô hình điểm nào đó thôi. Tôi thấy, trong lịch sử nước ta đã từng có những người đứng đầu Nhà nước đi "vi hành” xuống cơ sở thị sát tình hình thực tế để hiểu người dân hơn. Để chính sách đi đúng, trúng, các vị lãnh đạo nên có những chuyến "Vi hành” xuống cơ sở, bởi chỉ khi có thực tiễn thì những biện pháp, giải pháp chỉ đạo khi đưa ra mới sâu sắc, mới thiết thực.

Duy Hưng-Nguyễn Phượng(ghi)

Nguồn: daidoanket.vn

Link: http://daidoanket.vn/index.aspx?chitiet=65730&menu=1371&style=1

No comments:

Post a Comment