Friday, June 14, 2013

Chính phủ Syria bác cáo buộc vũ khí hóa học

 Sau khi Nhà Trắng công bố kết luận tình báo khẳng định quân đội Chính phủ Syria đã nhiều lần sử dụng vũ khí hóa học trong cuộc xung đột tại quốc gia Trung Đông này, ngày 14/6, giới chức Syria đã lên tiếng bác bỏ, khẳng định rằng cáo buộc trên của Washington là "dối trá" và "bịa đặt". 

Sau khi Nhà Trắng công bố kết luận tình báo khẳng định quân đội Chính phủ Syria đã nhiều lần sử dụng vũ khí hóa học trong cuộc xung đột tại quốc gia Trung Đông này, ngày 14/6, giới chức Syria đã lên tiếng bác bỏ, khẳng định rằng cáo buộc trên của Washington là "dối trá" và "bịa đặt".

Hãng thông tấn chính thức SANA của Syria dẫn lời một quan chức Bộ Ngoại giao nước này nêu rõ: "Tuyên bố của Nhà Trắng về việc sử dụng vũ khí hóa học tại Syria là hoàn toàn dối trá, dựa trên những thông tin bịa đặt nhằm tìm cách buộc Chính phủ Syria phải chịu trách nhiệm về hành động không có thực".

Xe tăng quân đội chính phủ tiến vào sân bay quân sự Dabaa ở thành phố Qusayr, tỉnh Homs ngày 2/6/2013. Ảnh: AFP/TTXVN


Đại sứ Syria tại Nga, ông Riyad Haddad cũng khẳng định thông tin do Nhà Trắng đưa ra là "hoàn toàn bịa đặt". Ông Haddad nhấn mạnh chính các nhóm nổi dậy ở Syria đã sử dụng vũ khí hóa học trong cuộc xung đột, và Chính phủ Syria hồi tháng 3 vừa qua đã đề nghị Liên hợp quốc (LHQ) tiến hành điều tra việc sử dụng vũ khí hóa học của lực lượng nổi dậy trong cuộc tấn công tại thành phố Aleppo.

Cùng ngày, Bộ Ngoại giao Trung Quốc ra tuyên bố bày tỏ hy vọng Ủy ban điều tra độc lập của LHQ về Syria sẽ tiến hành điều tra một cách khách quan và công bằng về các cáo buộc sử dụng vũ khí hóa học tại quốc gia Trung Đông này.

Theo người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh, quan điểm của Bắc kinh về vấn đề vũ khí hóa học là rõ ràng và nhất quán. Trung Quốc cực lực phản đối bất cứ bên nào sử dụng vũ khí hóa học trong cuộc xung đột tại Syria, đồng thời hy vọng phái bộ của LHQ sẽ tiến hành điều tra phù hợp với luật pháp quốc tế và các nghị quyết của Hội đồng Bảo an LHQ.

Trung Quốc cũng nhấn mạnh một thỏa thuận chính trị là giải pháp duy nhất cho cuộc khủng hoảng tại Syria, và hy vọng các bên liên quan sẽ nắm bắt mọi cơ hội để thúc đẩy tiến trình này.

Tại Moscow, cố vấn hàng đầu về chính sách đối ngoại của Tổng thống Nga, ông Yury Ushakov cho rằng những thông tin và sự kiện mà Mỹ đưa ra trong cáo buộc chính quyền của Tổng thống Syria Bashar al-Assad sử dụng vũ khí hóa học là "không thuyết phục".

Ông Ushakov cũng cảnh báo rằng quyết định của Washington viện trợ quân sự cho phe đối lập Syria sẽ làm tổn hại sáng kiến hòa bình mới cho cuộc khủng hoảng ở Syria do Mỹ và Nga đề xuất. Phát biểu với báo giới, ông Yury nói: "Nếu Mỹ thực sự quyết định và thực hiện viện trợ quy mô lớn cho phe đối lập Syria sẽ gây bất lợi cho việc chuẩn bị hội nghị quốc tế về Syria".

Liên minh châu Âu (EU) cùng ngày bày tỏ đặc biệt quan ngại về kết luận của Mỹ rằng quân đội Syria đã sử dụng vũ khí hóa học trong cuộc chiến với lực lượng đối lập, đồng thời nhấn mạnh phải triển khai một phái bộ điều tra của LHQ tới Syria để làm rõ việc này cũng như thúc đẩy tìm kiếm giải pháp hòa bình cho Syria.

Trong một tuyên bố đưa ra tại Brussels (Bỉ), Đại diện cấp cao về chính sách an ninh và đối ngoại của EU, bà Catherine Ashton nêu rõ kết luận của tình báo Mỹ cho thấy sự cấp thiết phải triển khai một phái bộ thanh tra của LHQ tới Syria, bên cạnh nỗ lực của cộng đồng quốc tế tìm kiếm giải pháp chính trị nhằm chấm dứt cuộc khủng hoảng đã bước sang năm thứ 3 tại nước này.

Trong khi đó, Ngoại trưởng Anh William Hague cho biết Anh hoàn toàn đồng tình với kết luận của Nhà Trắng và kêu gọi cộng đồng quốc tế phối hợp hành động mạnh mẽ và kiên quyết về vấn đề này. Theo ông Hague, Anh sẽ cùng với Mỹ, Pháp và các nước thảo luận kỹ hơn về vấn đề này trong cuộc họp của nhóm G8 trong tuần này.

Việc Mỹ công bố kết luận của các cơ quan tình báo nước này khẳng định các lực lượng của Tổng thống Syria Bashar al-Assad đã nhiều lần sử dụng vũ khí hóa học được nhìn nhận là một động thái có thể dẫn tới sự can thiệp trực tiếp của Mỹ vào cuộc khủng hoảng tại Syria.

Tờ "Nhật báo Phố Wall" của Mỹ ngày 14/6 dẫn lời các quan chức Mỹ giấu tên cho biết quân đội nước này đang đề xuất vũ trang cho lực lượng đối lập Syria, trong đó có thiết lập một vùng cấm bay giới hạn quanh các trại huấn luyện của lực lượng nổi dậy. Theo báo trên, vùng cấm bay sẽ trải dài khoảng 40km vào sâu lãnh thổ Syria.

Về vấn đề lập vùng cấm bay ở Syria, Pháp cho rằng khó có thể thực hiện vào thời điểm này vì sẽ vấp phải sự phản đối của một số thành viên trong HĐBA LHQ. Trả lời báo giới, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Pháp nói: "Biện pháp này chỉ có thể được thực thi nếu được cộng đồng quốc tế nhất trí".

Trong khi đó, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Đức cho biết nước này "tôn trọng" cam kết của Mỹ về viện trợ quân sự cho phe đối lập Syria, nhưng Berlin sẽ không chuyển vũ khí đến quốc gia Trung Đông này. Người phát ngôn này nêu rõ lập trường của Đức "không chuyển vũ khí tới một khu vực nội chiến là vì các lý do pháp lý", và lập trường này sẽ không thay đổi ngay cả trong trường hợp các lực lượng của Tổng thống Syria bị phát hiện sử dụng vũ khí hóa học như cáo buộc của Mỹ". Ngoài ra, Đức sẽ tiếp tục tăng cường trao đổi thông tin về Syria với các đối tác và muốn HĐBA LHQ thảo luận để đi tới một "lập trường chung".

TTXVN/Tin tức


Nguồn: baotintuc.vn

Link: http://baotintuc.vn/the-gioi/chinh-phu-syria-bac-cao-buoc-vu-khi-hoa-hoc-20130615075413000.htm

No comments:

Post a Comment