Sunday, June 16, 2013

Hàng ngàn hécta lúa mới gieo sạ vụ hè thu bị ngập úng

 QĐND Online - Đang giữa mùa hè, nhưng mưa lớn liên tiếp trong những ngày qua đã làm cho hàng ngàn hécta lúa hè thu vừa mới gieo sạ ở tỉnh Phú Yên - vựa lúa lớn nhất miền Trung bị ngập úng. 

Tại huyện Đông Hòa, bà con nông dân đã gieo sạ được hơn 4.200ha thì đã có gần 2.100ha bị ngập úng, nhiều khả năng phải gieo sạ lại toàn bộ. Tương tự, tại các cánh đồng cao sản thuộc huyện Phú Hòa và TP Tuy Hòa, đến ngày 16-6, có gần 1.000ha ruộng lúa gieo sạ từ 4 đến 7 ngày tuổi bị ngập úng, 50% bị hư hại hoàn toàn.

 Đến ngày 16-6, có gần 1.000ha ruộng lúa gieo sạ từ 4 đến 7 ngày tuổi ở Phú Yên bị ngập úng, 50% bị hư hại hoàn toàn. 

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Phú Yên và các huyện, thành phố của tỉnh này đã chỉ đạo các HTX nông nghiệp triển khai bơm nước tiêu úng, huy động các nguồn lúa giống trong dân để kịp gieo lại ngay khi nước rút. Tuy nhiên, lúa giống, giống lúa và chi phí để gieo sạ lại đang là vấn đề hết sức khó khăn đối với nhiều hộ nông dân.

Ông Nguyễn Trọng Tùng, Phó giám đốc sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Phú Yên cho biết: Những năm gần đây, miền Trung trong đó có Phú Yên phải đối mặt với diễn biến bất thường của thời tiết, hết khô hạn rồi ngập úng. Vụ đông xuân vừa qua, từ ngày 22 đến 25-2, mưa lớn kéo dài trên diện rộng đã làm cho gần 3.000ha lúa, 207ha hoa màu của hai huyện Đông Hòa và Tây Hòa bị ngập úng, trong đó 70% diện tích cho năng suất rất thấp.

 Tin, ảnh: XUÂN HIẾU 


Nguồn: www.qdnd.vn

Link: http://www.qdnd.vn/qdndsite/vi-VN/61/43/2/26/26/247514/Default.aspx

No comments:

Post a Comment