Sunday, June 2, 2013

Hoàng Sa, Trường Sa bị bỏ quên ngay tại Đà Nẵng, Khánh Hòa

 Hoàng Sa thuộc Đà Nẵng, nhưng vị trí địa lý thành phố này trong báo cáo của Chi cục Bảo vệ môi trường thuộc Sở Tài nguyên - Môi trường Đà Nẵng lại không bao gồm Hoàng Sa. Trường Sa thuộc Khánh Hòa, vậy mà ngay tại đây đang tràn lan các bản đồ Việt Nam không có Hoàng Sa và Trường Sa. 

Tờ Thanh Niên ngày 3/6 trích dẫn “Báo cáo hiện trạng môi trường thành phố Đà Nẵng giai đoạn 2005 - 2010 và định hướng đến năm 2015” của Chi cục Bảo vệ môi trường thuộc Sở Tài nguyên - Môi trường thành phố cho hay: Đà Nẵng có vị trí địa lý 15,55 đến 16,13 vĩ độ Bắc và 107,49 đến 108,20 kinh độ Đông. Tuy nhiên, có thể thấy đây chỉ là vị trí của vùng đất liền. Trên thực tế, theo những gì được đăng tải trên Cổng thông tin điện tử TP. Đà Nẵng, vùng biển của thành phố còn bao gồm quần đảo Hoàng Sa nằm ở 15,45 đến 17,15 vĩ độ Bắc, 11,10 đến 11,30 kinh độ Đông, cách đảo Lý Sơn (thuộc tỉnh Quảng Ngãi, Việt Nam) khoảng 120 hải lý về phía nam.

 Thông tin sai về vị trí địa lý trong một báo cáo của thành phố Đà Nẵng. Ảnh: Thanh Niên 

Thậm chí, trong bản đồ cũng nằm trong bản báo cáo này còn để nguyên cụm từ “South China Sea” thay vì Biển Đông. Đây là một công trình do 11 chuyên gia thuộc 30 cơ quan tham gia biên soạn, góp ý và đã được UBND thành phố phê duyệt cũng như được Sở Thông tin - Truyền thông cấp phép xuất bản.

 Bản đồ trong báo cáo của thành phố Đà Nẵng để nguyên cụm từ South China Sea (tạm dịch là biển Hoa Nam) thay vì đề tên Biển Đông. Ảnh: Thanh Niên. 

Trong khi đó, tại thành phố Nha Trang, Khánh Hòa, hàng loạt các tờ rơi du lịch và các sản phẩm lưu niệm có in hình bản đồ Việt Nam không có Hoàng Sa và Trường Sa đang được bày bán tràn lan và công khai. Theo báo Người Lao Động, cứ 10 doanh nghiệp tại đây thì có khoảng 4 doanh nghiệp sử dụng tờ rơi in hình bản đồ Việt Nam. Song, trên các tờ rơi của các công ty như Công ty Lữ hành S.F.T, Công ty V.N.R..., Việt Nam không hề có 2 quần đảo nói trên.

Lý do được các chủ doanh nghiệp đưa ra là họ chỉ quan tâm tới các điểm du lịch ăn khách mà… “quên mất” Hoàng Sa và Trường Sa.

Không chỉ có vậy, các mặt hàng lưu niệm như móc gắn chìa khóa, vật trang trí tủ lạnh… cũng đều mắc lỗi nghiêm trọng này và đang được bày bán rộng rãi ở chợ Đầm - nơi tập trung nhiều du khách trong và ngoài nước đến mua sắm.

Giải thích về điều này, Trưởng Ban Quản lý chợ Đầm – ông Huỳnh Văn Đệ - nói sẽ tiến hành kiểm tra. Theo đó, nếu phát hiện đây là các sản phẩm của Trung Quốc, chúng sẽ bị tiêu hủy, còn nếu đây là sản phẩm trong nước, ban quản lý sẽ báo cáo cho cơ quan chức năng để tiếp tục xử lý.

Trường Sa và Hoàng Sa bị bỏ quên ngay trên chính "quê hương". Điều đó cũng cho thấy các nỗ lực được tuyên truyền rầm rộ trước đó đã không hiệu quả hiệu quả như mong muốn và còn nặng về hình thức.

Sáng 2/6, Triển lãm “ Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam - Những bằng chứng lịch sử” đã được diễn ra tại Trung tâm Văn hóa Điện ảnh tỉnh Hà Tĩnh. Tại đây, gần 150 bản đồ cùng nhiều tư liệu, văn bản, ấn phẩm, hiện vật được tập hợp từ các nguồn tư liệu của các nhà nghiên cứu, học giả trong nước và quốc tế chứng minh chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo này. Đặc biệt, triển lãm còn có 3 cuốn Atlas do Trung Quốc xuất bản cho thấy biên giới cực nam của nước này chỉ giới hạn đến đảo Hải Nam, không hề có Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam.


Để chuẩn bị cho hành trình, đầu tiên, chàng Việt kiều tháo vát đầu tư khá kỹ vào chiếc xích lô. Không tìm được thợ ưng ý, anh phải tự làm khá nhiều việc: Thay bánh xe sau bằng bánh xe đạp có 7 số đùm với bộ thắng chắc chắn hơn, rồi nhờ thợ tiện lại hai bộ đùm trước của xe xích lô để rút căm với hai cái niềng của xe đạp. Nhờ sự thay đổi đó mà chiếc xích lô cải tiến nhẹ bớt được khoảng 20kg.

Anh chế thêm một cái mái che nắng, một thùng đựng nước uống ướp lạnh phía sau và gắn thêm bộ máy đo kilômét. Muốn có bạn đồng hành cho chuyến đi thêm vui, anh mang thêm một chú cún nhỏ xinh xắn tên Mau trong chiếc giỏ mây đặt ở phía trước.

Sáng 8/12/2011, vị du khách trên chiếc xích lô độc đáo xuất phát từ Nha Trang với hành trang gọn nhẹ. Ngày đầu tiên của cuộc hành trình, anh đi được 46km. Đến ngày thứ ba, anh đã vươn đến con số 92,5km.

Hôm đó, đoạn đường chạy ngang qua Phan Rang gió thổi rất mạnh. Thanh Tùng không cần đạp mà xe vẫn lao tới với tốc độ lên tới 35km/giờ. Do phải ghì thắng để giảm tốc độ lại cho an toàn nên anh chỉ có thể lái xe một tay. Đây quả thật là một thử thách!

Nguồn: songmoi.vn

Link: http://songmoi.vn/xa-hoi-thoi-su/hoang-sa-truong-sa-bi-bo-quen-ngay-tai-da-nang-khanh-hoa

No comments:

Post a Comment