Friday, June 14, 2013

Khí đốt: Lối thoát cho kinh tế Cyprus?

 (CATP) Liệu khí đốt có thể cứu vãn cho tình hình kinh tế bế tắc của Cyprus? Một giải pháp không hề quá đơn giản. 



Khi Cyprus đang tranh thủ để có thêm bổ sung tiền mặt, các chuyên gia đã quay về tiềm lực của mỏ khí đốt Aphrodite trong những vùng nước sâu ở Địa Trung Hải. Nếu lợi nhuận từ những trữ lượng lớn này có thể được sử dụng để chống đỡ những khoản nợ cứu trợ tài chính, liệu nó có thể dẫn đến những thời hạn ưu đãi hơn từ những chủ nợ của Cyprus?

Khí đốt có dồi dào, nhưng nhiều đến bao nhiêu thì vẫn chưa rõ. Một giàn khoan đã phát hiện thấy 7 ngàn tỷ feet khối (cubic feet). Những mỏ khác đã được cấp giấy phép để thăm dò thêm. Các quan chức Cyprus dự đoán có thể lên tới 60 ngàn tỷ feet khối. Nhưng vấn đề nan giải hơn vẫn là việc khai thác khí đốt và biến nó thành tiền. Chính trị là mối phong tỏa chính. Phần lớn các lãnh hải của Cyprus được tuyên bố bởi vùng Bắc Cyprus - Thổ Nhĩ Kỳ. Một cuộc khoan thăm dò gần đây đã thúc đẩy sự xuất hiện của một pháo hạm Thổ Nhĩ Kỳ.

Đem khí đốt ra thị trường là vấn đề khó khăn. Đưa ống dẫn khí đốt sang Thổ Nhĩ Kỳ, quốc gia đang thiếu thốn khí đốt, là điều không thể. Một đường ống dẫn đến Hy Lạp ở xa để kết nối với mạng khí đốt châu Âu sẽ rất tốn kém. Cyprus không có đủ khí đốt (hoặc tiền mặt) để xây dựng một nhà máy khí đốt thiên nhiên hóa lỏng (LNG), trị giá khoảng 20 tỷ USD. Khí đốt Israel từ cùng một khu vực ngoài biển có thể đến Cyprus để hóa lỏng. Nhưng vấn đề thiếu an ninh và không gian để xây dựng một chặng xuất khẩu cuối ở chính Israel không thể xảy ra, nhưng có thể phục vụ cho nhu cầu nội địa của Cyprus. Những nghi ngờ như vậy đã dẫn tới ước tính của Tập đoàn dịch vụ tài chính hoàn cầu Morgan Stanley để cho một góc nhìn bao quát về giá trị khí đốt của Cyprus: ở khắp nơi nói chung Cyprus có từ 5 tỷ euro đến 32 tỷ euro giá trị khí đốt.

Có những tin đồn về một khả năng hấp dẫn khác. Gazprombank, thuộc công ty khí đốt khổng lồ của Nga, Gazprom, được biết đang quan tâm tới những quyền lợi đối với tất cả trữ lượng khí đốt của Cyprus. Gazprom đã phủ nhận những tin đồn. Nhưng nếu công ty này chịu đầu tư, họ có thể để yên khí đốt tại vị trí của nó. Vì gửi nó sang Thổ Nhĩ Kỳ hay châu Âu sẽ làm suy yếu khả năng của nó khi việc tính giá thành lại gia tăng.


Nguồn: www.congan.com.vn

Link: http://www.congan.com.vn/?catid=1120&id=497284&mod=detnews&p=

No comments:

Post a Comment