Monday, June 10, 2013

Không thể lẫn lộn

 Nhận được công văn của Thường trực MTTQ huyện, chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Ngũ Đa, Tằng Hữu thúc giục phó chủ tịch và là trưởng Ban thanh tra nhân dân (TTND) kiêm trưởng ban Ban giám sát đầu tư của cộng đồng (GSĐTCCĐ) Lê Lẫm : "Ông làm khẩn trương báo cáo hoạt động của Ban GSĐTCCĐ để gửi về MTTQ cấp trên đúng hạn.” 


Ông Lẫm cười xòa và nói: "Việc ấy đơn giản, tôi chỉ việc sửa báo cáo của Ban TTND bằng cách bỏ chữ TTND thay vào đó chữ GSĐTCCĐ là xong”. Khi ông Hữu thắc mắc về cách làm này, ông Lẫm giải thích, vừa qua, MTTQ huyện tổ chức hội nghị sơ kết về hoạt động Ban GSĐTCCĐ, ông đã nghe một số báo cáo của xã thì thấy nhiệm vụ của Ban GSĐTCCĐ cũng như nhiệm vụ của Ban TTND đều giống nhau như giám sát việc thực hiện chính sách đối với người có công, giám sát việc thực hiện thi hành Luật Đất đai, hay giám sát việc vi phạm quyền làm chủ trong việc bầu trưởng thôn …nên ông Lẫm chắc rằng, nhiệm vụ của hai ban là một.


Nghe vậy, ông Chủ tịch MTTQ xã lắc đầu, thở dài nói, "chung quy cũng chỉ tại cái bệnh lười mà ra. Không chịu đọc tài liệu, không chịu nghiên cứu, không chịu đọc báo, nhất là báo Đại Đoàn Kết, nên nhầm lẫn lung tung”.


Ông Lẫm cho hay, chuyện nhầm lẫn này không phải chỉ ở huyện mình mới có. Ông đã từng tham dự nhiều hội nghị trên tỉnh, thấy nhiều xã ở huyện khác cũng lầm lẫn giữa Ban TTND và Ban GSĐTCCĐ. Thực ra, hai tổ chức này có vai trò, chức năng khác nhau. Nếu cũng như nhau thì làm gì phải đặt ra hai tổ chức cho cồng kềnh trong lúc đang thực hiện cải cách thủ tục hành chính.


Theo lời ông chủ tịch, Nghị định 99/2005 của Chính phủ "quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số Điều của Luật Thanh tra và hoạt động của Ban TTND nêu rõ: "Thanh tra nhân dân được thành lập ở xã, phường, thị trấn, đơn vị sự nghiệp, doanh nghiệp nhà nước để giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật, việc giải quyết khiếu nại, tố cáo, việc thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở, góp phần phát huy dân chủ, đấu tranh chống tham nhũng, tiêu cực, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của công dân, cơ quan, tổ chức. Còn Quyết định số 80/2005 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Quy chế GSĐTCCĐ cũng quy định rõ ràng: "GSĐTCCĐ là hoạt động tự nguyện của dân cư sinh sống trên địa bàn xã, phường, hoặc thị trấn theo quy định của Quy chế này và các quy định pháp luật khác có liên quan, nhằm theo dõi, đánh giá việc chấp hành các quy định về quản lý đầu tư của cơ quan có thẩm quyền quyết định đầu tư, chủ đầu tư, ban quản lý dự án, các nhà thầu và đơn vị thi công dự án trong quá trình đầu tư; phát hiện, kiến nghị với cơ quan nhà nước có thẩm quyền về các việc làm vi phạm các quy định về quản lý đầu tư để kịp thời ngăn chặn và xử lý các việc làm sai quy định, gây lãng phí, thất thoát vốn và tài sản nhà nước, xâm hại lợi ích của cộng đồng.”


Nói đến đây thì Phó Chủ tịch Lẫm phải thốt lên: "Đúng là vai trò, nhiệm vụ của hai tổ chức khác nhau. Nếu lầm lẫn giữa cái nọ với cái kia thì hoạt động làm sao có hiệu quả.”


Đào Nguyễn

Theo đó, từ nay đến năm 2015, TP sẽ xây dựng bến, cầu tàu, nhà chờ tại 18 vị trí. Việc đầu tư xây dựng bến, cầu tàu sẽ được xã hội hóa, trong đó ưu tiên cho các nhà đầu tư đang có phương tiện khai thác các tuyến du lịch tầm gần như Bạch Đằng - Củ Chi, Bạch Đằng - Bình Quới, Bạch Đằng - quận 9… Việc quản lý bến, cầu tàu, nhà chờ dự kiến sẽ giao cho UBND các quận, huyện (thu phí phương tiện cập bến, thu phí quảng cáo, bãi giữ xe…). Tới đây, Sở GTVT sẽ xây dựng, ban hành quy chế chung về hoạt động, khai thác và kết nối các bến, tuyến du lịch đường sông.

Nguồn: daidoanket.vn

Link: http://daidoanket.vn/index.aspx?chitiet=65557&menu=1396&style=1

No comments:

Post a Comment