Wednesday, June 5, 2013

Mít tinh hưởng ứng ngày Môi trường Thế giới

 (VOV) -Lễ mít tinh diễn ra tại Nghinh Lương Đình bên bờ sông Hương (TP Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế). 

Sáng nay (5/6), tại Nghinh Lương Đình bên bờ sông Hương (TP Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế), Bộ Tài Nguyên và Môi trường, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phối hợp UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đã tổ chức lễ mít tinh quốc gia hưởng ứng ngày Môi trường thế giới 5/6 và lễ trao giải thưởng môi trường Việt Nam năm 2013.

Lễ mít tinh có sự tham dự của Phó thủ tướng Chính phủ Nguyễn Thiện Nhân, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Huỳnh Đảm, Bộ trưởng Bộ Tài Nguyên và Môi trường Nguyễn Minh Quang, đại diện của tổ chức Liên Hợp quốc tại Việt Nam và đại diện lãnh đạo tỉnh Thừa Thiên Huế cùng đông đảo tầng nhân dân thành phố Huế.

Đông đảo tầng lớp nhân dân thành phố Huế tham dự lễ mít tinh ngày Môi trường thế giới

Với chủ đề “Hãy nghĩ về môi trường trước khi tiêu thụ thực phẩm, Thinks – Eat – Save”, ngày Môi trường thế giới năm nay khuyến khích mọi người hãy chú ý hơn đến những ảnh hưởng tới môi trường từ việc lựa chọn thực phẩm, tránh lãng phí thực phẩm và lựa chọn thực phẩm ít ảnh hưởng đến môi trường.

Theo Tổ chức Nông lương của Liên Hợp quốc (FAO), mỗi năm thế giới đã lãng phí 1,3 tỷ tấn lương thực (bằng 1/3 sản lượng lương thực toàn cầu). Đồng thời, cứ 7 người trên thế giới có 1 người đói và hơn 20,000 trẻ em dưới 5 tuổi chết mỗi ngày vì đói.

Lãng phí này tương đương với toàn bộ lượng thực phẩm được sản xuất ở khu vực cận Sahara - Châu Phi. Thách thức của lãng phí thực phẩmkhông chỉ là tài chính mà về mặt môi trường, chất thải thực phẩm sẽ tạo ra nhiều khí Mêtan - một trong những loại khí gây hiệu ứng nhà kính có hại nhất gây ra biến đổi khí hậu.

Phát biểu tại lễ mít tinh, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Thiện Nhân cho biết, hiện nay Việt Nam cũng đang phải đối mặt với thách thức về ô nhiễm môi trường lớn khi có trên 60% chất thải sinh hoạt nông thôn và 16% chất thải sinh hoạt đô thị chưa được xử lý; 60% trên 1 triệu mét khối nước thải mỗi ngày không được xử lý và xả thẳng ra môi trường. Cùng với đó, việc đốt hàng triệu tấn rơm rạ mỗi năm xả ra môi trường lượng khí CO2 và bụi khổng lồ làm ô nhiễm không khí, làm gia tăng hiện tượng nhà kính với hậu quả là nước biển dâng.

Nhân ngày Môi trường thế giới, Phó Thủ tướng nhấn mạnh: Chính quyền, các bộ ban ngành liên quan cố gắng thực hiện các biện pháp nhằm bảo vệ môi trường sống, ứng dụng khoa học công nghệ để giảm thiểu việc gây ô nhiễm; trồng cây gây rừng...

Tham dự buổi lễ, bà Pratibha Mehta, Điều phối viên thường trú Liên Hợp Quốc tại Việt Nam khẳng định: Liên Hợp Quốc luôn sẵn sàng hỗ trợ Việt Nam trong các nỗ lực giảm bớt lãng phí, tiết kiệm tài nguyên và giảm tác động đến môi trường. Cùng chung tay, để đảm bảo một tương lai bền vững và công bằng hơn cho tất cả mọi người Việt Nam.

Hưởng ứng ngày môi trường thế giới năm nay, Ban tổ chức đã trao giải thưởng môi trường Việt Nam năm 2013 cho 31 tập thể, một cộng đồng và 18 cá nhân đã có những đóng góp tích cực trong việc bảo vệ môi trường.

Sau lễ Mít tinh, các đại biểu, tình nguyện viên và người dân địa phương cùng tham gia những hoạt động thiết thực để hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới năm 2013 như trồng cây xanh, tổng vệ sinh thu dọn rác, giữ gìn vệ sinh môi trường và tuyên truyền cho người dân về ngày Môi trường thế giới năm 2013./.


No comments:

Post a Comment