Kết quả ý dân có hiệu lực ngay mà không cần phê chuẩn! Ông Nguyễn Doãn Khánh, Phó trưởng Ban Nội chính Trung ương: “Nếu vấn đề gì cũng trưng cầu ý dân thì cơ quan đại diện để làm gì?” Việc gì cũng lấy ý kiến dân sẽ làm “vô hiệu” cơ quan đại diện! PGS.TS Trương Thị Hồng Hà, Phó Vụ trưởng, Văn phòng Ban chỉ đạo CCTP Trung ương cho rằng, luật phải đưa ra các qui định đảm bảo cho việc TCYD được thực hiện khách quan, công khai và chính xác chứ không mang tính hình thức. Luật phải cụ thể hóa những vấn đề bắt buộc phải TCYD, vấn đề nào do Quốc hội quyết định trưng cầu và vấn đề nào người dân trình sáng kiến TCYD. Đồng thời, dự liệu được những trường hợp, vấn đề không được đưa ra TCYD và các thủ tục TCYD phải dễ thực hiện để huy động tối đa người dân tham gia. Đưa ra 9 vấn đề cần làm rõ khi xây dựng Luật TCYD, ông Nguyễn Doãn Khánh, Phó trưởng Ban Nội chính Trung ương cho rằng, cần có cái nhìn “mềm” hơn về TCYD, và việc TCYD nên qui định ở hai mức độ, với tư cách tư vấn và tư cách phúc quyết. Việc TCYD phải phù hợp với cách nhìn, tập quán, truyền thống, điều kiện của Việt Nam thì mới phát huy được hiệu quả. “Nếu đưa ra quá nhiều vấn đề, việc gì cũng lấy ý kiến nhân dân thì sẽ lạm quyền và cơ quan đại diện làm gì, thậm chí vô hiệu hóa cơ quan đại diện”, ông Khánh nói. Chưa kể, vấn đề gì cũng đem ra lấy ý kiến dân còn dẫn đến không kiểm soát được vì nhiều ý kiến, không tập trung, khó quyết định. Do đó, cần xác định một số vấn đề lớn như xây dựng, sửa đổi Hiến pháp… Theo ông Khánh, đối tượng lấy ý kiến cũng cần làm rõ, không phải là người dân nói chung mà phải tính toán độ tuổi cụ thể. Đồng thời, dự thảo phải nêu được phạm vi lấy ý kiến, cơ quan nào có quyền tổ chức lấy ý kiến, việc ghi nhận kết quả lấy ý kiến như thế nào? “Việc TCYD nên đặt là quyền hay nghĩa vụ, vì nếu là quyền thì có thể tham gia hoặc không, nhưng là nghĩa vụ thì bắt buộc phải tham gia”, ông Khánh nhấn mạnh. PGS.TS Ngô Huy Cương, Khoa Luật, ĐH Quốc gia băn khoăn Hiến pháp hiện hành qui định nhân dân ủy quyền cho Quốc hội và HĐND thực hiện quyền lực Nhà nước. Nhưng không thể ủy quyền toàn bộ, mà dân vẫn phải giữ lại phần nào đó để mình tự quyết, do đó, “Hiến pháp phải trả lại cho nhân dân phúc quyết những vấn đề như làm Hiến pháp, sửa đổi Hiến pháp, liên quan đến lãnh thổ và biên giới”… Đồng thời, theo ông Cương, kết quả TCYD cần được làm rõ là có tính chất tham khảo hay quyết định và những gì TCYD bắt buộc thì phải đưa vào Hiến pháp. Cùng quan tâm đến phạm vi của các vấn đề sẽ được TCYD, Chủ nhiệm Đoàn Luật sư Hà Nội Nguyễn Trọng Tỵ cho rằng, những vấn đề như xây dựng nhà máy thủy điện, mở rộng địa giới hành chính… ở địa phương nào thì buộc phải TCYD ở địa phương ấy. Một số ý kiến e ngại Việt Nam thiếu kinh nghiệm TCYD nên có thể dẫn đến khả năng không kiểm soát được khi người dân với lá phiếu biểu quyết của mình có quyền tối cao để quyết định các vấn đề phức tạp. Một số ý kiến khác lại cho rằng để biểu quyết về các vấn đề hệ trọng của đất nước thì công dân phải có trình độ, nắm bắt được thực chất của vấn đề… Song hầu hết các chuyên gia pháp lý, các nhà khoa học đều thống nhất việc ban hành Luật TCYD là cần thiết và cần làm càng sớm càng tốt, vừa giúp người dân thực hiện quyền dân chủ, vừa “hỗ trợ” cho Nhà nước trong điều hành và quản lý xã hội.
|
textlink
Tuesday, June 4, 2013
Mở rộng địa giới, xây nhà máy thủy điện… phải trưng cầu ý dân!
(PL&XH) -GS.TSKH Đào Trí Úc cho rằng,trưng cầu ý dân (TCYD) có cùng tính chất với điều tra dư luận xã hội nhưng ở mức độ cao hơn.
Subscribe to:
Post Comments (Atom)
No comments:
Post a Comment