Tuesday, June 11, 2013

Mong muốn trả lời chất vấn: Kế hoạch hành động cụ thể, thiết thực

 (Chinhphu.vn) - Từ chiều nay (12/6) cho đến hết ngày 14/6, Quốc hội sẽ thực hiện chất vấn đối với 3 Bộ trưởng và Viện trưởng Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao. 

* Hôm nay, bắt đầu hoạt động chất vấn tại Quốc hội

Đại biểu Trương Văn Vở (đoàn Đồng Nai). ẢNh: VGP/Thành Chung

Các đại biểu Quốc hội đều cho rằng người trả lời chất vấn trước Quốc hội về những vấn đề “nóng” của ngành cần phải đưa ra được kế hoạch hành động rất cụ thể.

Tại kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XIII, Bộ trưởng Bộ NNPTNT Cao Đức Phát; Bộ trưởng Bộ LĐTBXH Phạm Thị Hải Chuyền, Bộ trưởng Bộ VHTTDL Hoàng Tuấn Anh và Viện trưởng Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao Nguyễn Hòa Bình sẽ trả lời chất vấn các đại biểu Quốc hội.

Theo ghi nhận của phóng viên Báo Điện tử Chính phủ bên hành lang Quốc hội, mối quan tâm của các đại biểu tập trung vào 3 nhóm vấn đề của ngành NNPTNT là: biện pháp khắc phục, thúc đẩy sản xuất nông nghiệp gắn với giải quyết việc làm; tăng xuất khẩu nông sản; cơ chế, chính sách hỗ trợ để đẩy nhanh tiến độ, nâng cao hiệu quả chương trình xây dựng nông thôn mới và công tác quản lý Nhà nước về vấn đề giống cây trồng, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, thức ăn chăn nuôi.

Đại biểu Trần Ngọc Vinh (đoàn Hải Phòng) nói: “Với ngành nông nghiệp hiện nay, giá trị nông sản chưa cao trong khi sản lượng lại nhiều, như vậy, người nông dân chưa được hưởng lợi. Một vấn đề nữa là các loại thuốc phòng, chống dịch bệnh được dùng quá liều ảnh hưởng xấu đến chất lượng an toàn thực phẩm, trong khi có việc quản lý thuốc trừ sâu không chặt chẽ".

Đại biểu này cũng đặt vấn đề: “Điều lớn nhất của ngành nông nghiệp là tái cơ cấu nông nghiệp nông thôn thì Bộ trưởng Cao Đức Phát phải trả lời rõ ràng tiến trình này đang diễn ra như thế nào, đến thời điểm nào thì đạt được những mục tiêu đề ra?”

Trong khi đó, các đại biểu Nguyễn Tấn Tuân (đoàn Khánh Hòa), Trương Văn Vở (đoàn Đồng Nai) cho biết sẽ đề nghị Bộ trưởng Cao Đức Phát làm rõ việc huy động vốn và sự đầu tư của doanh nghiệp vào khu vực nông thôn như thế nào để thực hiện hiệu quả quá trình xây dựng nông thôn mới.

Trọng tâm trong nhóm vấn đề mà đại biểu Quốc hội chất vấn Bộ trưởng Bộ LĐTBXH Phạm Thị Hải Chuyền là các giải pháp triển khai Chương trình mục tiêu quốc gia về việc làm và dạy nghề giai đoạn 2011-2015; việc khắc phục những tồn tại, hạn chế trong công tác đào tạo nghề gắn với giải quyết việc làm cho lao động nông thôn.

Đại biểu Nguyễn Tấn Tuân (đoàn khánh Hòa). Ảnh: VGP/Thành Chung

Đại biểu Nguyễn Tấn Tuân đánh giá: “Bộ trưởng Phạm Thị Hải Chuyền vừa qua đã khẳng định những thống kê giải quyết việc làm cơ bản là chính xác nhưng theo tôi, cần phải có kế hoạch cụ thể để vừa tiết kiệm tiền Nhà nước, đồng thời các chính sách cũng phải hết sức thiết thực khi giải quyết vấn đề việc làm”.

Đại biểu Nguyễn Tấn Tuân cho biết sẽ đề nghị Bộ trưởng Phạm Thị Hải Chuyền đánh giá lại chương trình đào tạo nghề theo Quyết định 1956, vì việc triển khai thực hiện Quyết định này chưa hiệu quả, còn có sự chồng chéo các bộ, ngành, thiếu quy hoạch ngành nghề đào tạo, chưa xác định được trọng tâm, trọng điểm trong đào tạo nghề.

Trong phiên chất vấn này, các đại biểu cho rằng Bộ trưởng Bộ VHTTDL Hoàng Tuấn Anh rất cần đề cập giải pháp khắc phục những tồn tại về sự “xuống cấp” đạo đức, văn hóa trong xã hội. Ngành Văn hóa cũng phải chỉ ra được biện pháp khắc phục những hạn chế trong công tác bảo tồn, tôn tạo di tích lịch sử văn hóa gắn với du lịch; lễ hội tràn lan gây lãng phí trong thời gian qua.

Vấn đề các đại biểu quan tâm trong trả lời chất vấn của Viện trưởng Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao Nguyễn Hòa Bình là thực trạng công tác thực hành quyền công tố, kiểm soát các hoạt động tư pháp trong thời gian qua; các biện pháp tăng cường và nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động công tố; công tác phòng chống tội phạm.

“Các Bộ trưởng, Trưởng ngành trả lời cần ngắn gọn, đi thẳng vào vấn đề, trong thời gian nào sẽ khắc phục vấn đề”, đại biểu Trần Ngọc Vinh mong muốn ở phiên chất vấn.

 Nhóm phóng viên 


Nguồn: baodientu.chinhphu.vn

Link: http://baodientu.chinhphu.vn/home/mong-muon-tra-loi-chat-van-ke-hoach-hanh-dong-cu-the-thiet-thuc/20136/170722.vgp

No comments:

Post a Comment