Friday, June 14, 2013

Mỹ - Philippines vẫn kề vai sát cánh về Biển Đông?

 Philippines hôm qua (14/6) đã lên tiếng hoan nghênh một nghị quyết của Thượng viện Mỹ trong đó chỉ trích những hành động gây nguy hiểm của Trung Quốc ở Biển Đông đồng thời kêu gọi tìm kiếm giải pháp hòa bình cho các cuộc tranh chấp đang hết sức nóng bỏng ở khu vực biển này. 

  

Nghị quyết của một số Thượng nghị sĩ Mỹ cho rằng Trung Quốc là nước gây ra các vụ việc nguy hiểm ở Biển Đông.


Hôm 10/6, một nhóm các Thượng nghị sĩ có uy tín của Mỹ đã đệ trình lên Thượng viện Nghị quyết 167 trong đó lên án việc Trung Quốc sử dụng vũ lực và có những hành động khiêu khích ở Biển Đông.
Phản ứng trước động thái trên, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Philippines – ông Raul Hernandez đã cho biết tại một cuộc họp báo: “Chúng tôi hiểu rằng nghị quyết đó vẫn chưa trải qua tiến trình cần thiết trước khi được Thượng viện Mỹ thông qua. Tuy nhiên, chúng tôi đánh giá cao thực tế về việc một số Thượng nghị sĩ Mỹ cảm thấy cần thiết phải bày tỏ quan điểm của họ về một vấn đề căn bản đang gây ảnh hưởng đến hòa bình và sự ổn định trong khu vực Châu Á-Thái Bình Dương”.
Theo lời ông Hernandez, nghị quyết của các Thượng nghị sĩ Mỹ đã tái khẳng định “sự ủng hộ mạnh mẽ” của Mỹ - một đồng minh lâu năm thân thiết của Philippines, cho việc giải quyết các cuộc tranh chấp lãnh thổ ở Biển Đông thông qua phương pháp tiếp cận hòa bình, dựa trên luật pháp như Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển (UNCLOS).
Nghị quyết 167 được trình lên Ủy ban Đối ngoại Thượng viện đã đổ lỗi cho Trung Quốc về việc đã gây ra nhiều vụ việc “nguy hiểm” ở Biển Đông và biển Hoa Đông trong các cuộc tranh chấp lãnh thổ với các nước khác như Philippines, Việt Nam và Nhật Bản.
Trung Quốc đang đòi chủ quyền đối với gần như toàn bộ Biển Đông. Đây là điều không thể chấp nhận đối với những nước có lợi ích liên quan trong khu vực và cả đối với cộng đồng quốc tế.
“Philippines đặc biệt đánh giá cao hành động của Mỹ trong việc tái khẳng định sự ủng hộ cho việc tìm kiếm một giải pháp hòa bình cho các cuộc tranh chấp, trong đó có cả biện pháp thông qua tòa án quốc tế, cũng như việc nước này lên án sử dụng vũ lực”, phát ngôn viên Hernandez nói thêm.
Trong một động thái bất ngờ gây choáng váng cho cả Trung Quốc và cộng đồng quốc tế, Manila hồi tháng 1 đã tuyên bố đưa vụ tranh chấp lãnh thổ ở Biển Đông ra giải quyết ở tòa án quốc tế. Mục đích của Philippines là tìm kiếm một phán quyết của tòa án quốc tế trong đó khẳng định đường 9 đoạn của Trung Quốc là hoàn toàn phi pháp và phi lý.
Bắc Kinh đã phản đối bước đi của Manila trong việc để một cơ quan của Liên Hợp Quốc can thiệp vào cuộc tranh chấp, nói rằng những lập luận của Philippines là yếu về mặt pháp lý và chứa đựng những lời cáo buộc không thể chấp nhận được.
UNCLOS là một công ước ra đời năm 1982 và được 163 ký kết. Công ước này nhằm mục đích hướng dẫn các nước sử dụng những vùng biển ngoài khơi và đặt ra các giới hạn lãnh thổ cho những nước ven biển. Cả Philippines và Trung Quốc đều tham gia công ước này.
Ông Hernandez đã cảm ơn các Thượng nghị sĩ Mỹ về sự ủng hộ của họ dành cho nỗ lực của Mỹ ở trong khu vực nhằm “đảm bảo tự do hàng hải, duy trì hòa bình, ổn định đồng thời tôn trọng các nguyên tắc của luật quốc tế đã được công nhận rộng rãi”.


Kiệt Linh - (theo GMA)


Nguồn: www6.vnmedia.vn

Link: http://www6.vnmedia.vn/vn/quoc-te/tin-tuc/17_1286349/my__philippines_van_ke_vai_sat_canh_ve_bien_dong.html

No comments:

Post a Comment