Friday, June 14, 2013

Phó viện trưởng Viện Khoa học kỹ thuật nông nghiệp Bắc Trung bộ: “Ăn cắp” số liệu làm đề tài tiến sỹ

 Đương kim Phó viện trưởng Viện khoa học kỹ thuật nông nghiệp Bắc Trung bộ (gọi tắt là Viện Bắc Trung bộ), ông Phạm Văn Linh bị phát hiện copy toàn bộ số liệu kết quả nghiên cứu khoa học của người khác để hoàn thành luận án tiến sỹ của mình. Nghiêm trọng hơn, các số liệu đã bị chỉnh sửa. Sự vụ đã được Đảng ủy Viện này kiểm tra và kết luận là có thật... 


Ông Lê Văn Vĩnh "anh Linh đã lấy số liệu của người khác,

chỉnh sửa, rồi lại không hợp tác với đoàn kiểm tra”

ảnh:Đ.B


Chả làm gì, chỉ copy


Các tài liệu mà phóng viên có được cho thấy, giữa tháng 1 năm nay, Viện khoa học nông nghiệp Việt Nam (cơ quan chủ quản của Viện Bắc Trung bộ) đã long trọng tổ chức lễ trao bằng tiến sỹ cho 14 người. Trong số này, có ông Phạm Văn Linh, được cấp bằng Tiến sỹ khoa học cây trồng.


Buổi lễ kết thúc tốt đẹp, nhưng có một sự thật đã không được biết đến là từ cuối năm 2012, khi ông Linh chưa được trao bằng thì tại Viện Bắc Trung bộ đã có dư luận về việc gian lận khi tiến hành làm đề tài nghiên cứu luận án tiến sỹ. Các cáo buộc nghi ngờ rằng ông Linh đã sử dụng tài liệu, chứng cứ khoa học, kết quả nghiên cứu của người khác để đưa vào đề tài của mình. Nhiều nghiên cứu, ông Linh không hề tham gia, có chỗ cũng đến kiểm tra, nhưng với tư cách là Viện phó Viện Bắc Trung bộ, chứ không phải vai trò nghiên cứu sinh.


Đặc biệt, dù đã lấy cắp số liệu, nhưng rất nhiều con số đã bị chỉnh sửa. Các nhà khoa học nông nghiệp đều hết sức ngỡ ngàng về thông tin này, bởi vì, nếu các con số có được từ "trí tưởng tượng” có thể gây nguy hại đặc biệt cho người nông dân. Cụ thể, nếu đề tài này được người nông dân áp dụng, sẽ dẫn tới hậu quả là cây không đơm hoa kết trái, mất mùa hàng loạt, hoặc có giống cây sẽ không phát huy hiệu quả sau vài năm trồng tưới.


Trước các thông tin này, Viện Bắc Trung bộ đã tiến hành kiểm tra, sự thật hóa ra không chỉ có vậy, còn nhiều vấn đề nghiêm trọng khác liên quan đến ông Linh cũng được làm rõ.


"Xào, nấu” số liệu!


Làm việc với phóng viên, ông Lê Văn Vĩnh, Phó bí thư Đảng ủy, Phó viện trưởng Viện Bắc Trung bộ cho biết, trước dư luận quần chúng về bằng tiến sỹ của ông Linh, từ đầu tháng 10-2012, Viện Bắc Trung bộ đã thành lập đoàn kiểm tra theo đúng Điều lệ Đảng.


Đến nay, đã có 3 lần dự thảo kết luận, bản mới nhất được thông qua là ngày 17-4 và đã gửi cho ông Linh để ông Linh thực hiện quyền giải trình. "Chúng tôi bất ngờ bởi, sau khi làm việc với chủ nhân các đề tài nghiên cứu khoa học được dẫn trong luận án tiến sỹ của anh Linh cho thấy anh Linh không tham gia đề tài, nhưng lại copy 100% số liệu, tổng cộng đến 50 bảng.”


Ông Vĩnh còn đặc biệt nhấn mạnh, "nghiêm trọng hơn, anh Linh đã thay đổi rất nhiều số liệu, rất nhiều bảng, tự thêm giống vào các thí nghiệm, các bảng số liệu...như thế, đồng chí Linh đã không trung thực, có thể nói là giả dối trong nghiên cứu khoa học”. Ông Vĩnh cũng cho biết, đoàn kiểm tra còn phát hiện ông Linh sử dụng số liệu năm 2007-2008 rồi sửa thành năm 2010-2011 để đăng tạp chí. Đây là hành vi làm sai lệch hoàn toàn ý nghĩa khoa học, vi phạm nghiêm trọng nguyên tắc, phẩm chất, lương tâm của người làm nghiên cứu khoa học.


Chưa hết, theo ông Vĩnh, trong quá trình đoàn kiểm tra làm việc, ông Linh đã thiếu tinh thần hợp tác, chưa thành khẩn nhận khuyết điểm. Ví như, quá trình làm việc, đoàn kiểm tra có dự thảo quyết kết luận và đều gửi cho ông Linh để ông này được góp ý, biện luận, nhưng ông Linh không chấp hành, có lần chậm đến 10 ngày mới nộp. Chưa hết, ông Linh còn gây khó khăn, từ chối và mãi đến ngày 5-3-2013 mới chịu cung cấp các tài liệu liên quan để bảo vệ quyền lợi của chính mình, dù đoàn đã yêu cầu cung cấp từ cuối năm 2012.


Để đảm bảo khách quan, sau khi có được ý kiến của ông Lê Văn Vĩnh, chúng tôi cũng đã có buổi làm việc với ông Phạm Văn Linh. Buổi làm việc diễn ra ngắn gọn, ông Linh thừa nhận các vấn đề đã nêu ở trên, đồng thời cũng có đưa ra được một số tài liệu chứng minh về việc sử dụng số liệu. Tuy nhiên "tôi có sử dụng, có chỉnh sửa bổ sung số liệu, tôi xin tự kiểm điểm phê bình sửa chữa và rút kinh nghiệm”, ông Linh thừa nhận.


Vấn đề có thể dừng lại ở đây? Xin thưa, một báo cáo khoa học, được dùng làm cơ sở cấp bằng tiến sỹ mà gian lận như thế, đâu có thể "kiểm điểm, rút kinh nghiệm” là được. Hiện tại, chúng tôi đã chuyển các thông tin này đến lãnh đạo Viện Khoa học Nông nghiệp Việt Nam. Tuy nhiên, sau nhiều lần liên lạc, đặt lịch làm việc với ông Nguyễn Văn Tạo, Viện trưởng Viện Bắc Trung bộ nhưng vì nhiều lý do, cuộc làm việc này vẫn chưa được tổ chức.

Bến Thủy - Hà Linh

Nguồn: daidoanket.vn

Link: http://daidoanket.vn/index.aspx?chitiet=65765&menu=1390&style=1

No comments:

Post a Comment