Sunday, June 16, 2013

QH kết thúc hoạt động chất vấn: Không chùn tay với tội phạm

 Chiều qua (14-6), QH bước vào phiên chất vấn cuối cùng của Kỳ họp và Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trả lời các vị ĐBQH. Những vấn đề được ĐB đưa ra không phải là những vấn đề mới: Tái cơ cấu kinh tế, tạo công ăn việc làm cho lao động trẻ, chống tham nhũng, giải pháp cho an toàn giao thông… nhưng đều là những vấn đề kinh tế- xã hội nóng bỏng của đất nước. 


Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc:

"Sẽ thu hồi triệt đểtài sản do tham nhũng mà có,

đồng thời nâng cao chất lượngcác cơ quan phòng, chống tham nhũng”

Ảnh:Hoàng Long


Tái cơ cấu kinh tế chậm: Có ảnh hưởng lợi ích nhóm?


Kể từ khi Chính phủ công bố Đề án tổng thể tái cơ cấu nền kinh tế đến nay, công cuộc tái cơ cấu dường như vẫn giậm chân tại chỗ. Đó là lý do vì sao mà ĐB Nguyễn Bá Thuyền (Lâm Đồng) băn khoăn đặt vấn đề: Tái cấu trúc đang diễn ra chậm; liệu có lợi ích nhóm không? Sự chậm trễ ấy có trách nhiệm của ai? Giải pháp đột phá cho tái cơ cấu là gì? Trả lời, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định: Công cuộc tái cơ cấu của chúng ta đã có kết quả nhất định nhưng còn chậm bởi cái mà chúng ta thiếu là thể chế, cơ chế là thị trường trong đó có cả thị trường tài chính; chúng ta cũng còn thiếu nguồn nhân lực trình độ cao và quan trọng nhất là một nguyên nhân chủ quan: Chỉ đạo còn chưa thực sự quyết liệt.


Cũng chất vấn về vấn đề tái cơ cấu nhưng ĐB Lê Như Tiến (Quảng Trị) lại cụ thể hóa hơn một bước khi đề cập tới câu chuyện tái cơ cấu của hai "ông lớn” cùng chịu sự quản lý của Bộ GTVT (Vinashin và Vinalines). Trên thực tế, Vinashin, Vinalines là gam màu tối, để lại hình ảnh méo méo về DNNN, để lại khoản nợ khổng lồ. "Kỳ họp trước Chính phủ bày tỏ quyết tâm cao tái cơ cấu 2 tập đoàn này và các tập đoàn khác. Vậy hiệu quả tái cơ cấu ấy thế nào, có đạt lộ trình không?’-ĐB Tiến chất vấn. Trả lời, Phó Thủ tướng cho biết: Hai tập đoàn này phải tái cơ cấu trong điều kiện kinh tế khó khăn. Nhưng sau tái cơ cấu, hai tập đoàn đã ổn định hơn. Với Vinashin, Phó Thủ tướng báo cáo QH một số kết quả cụ thể: 36 DN đã được sắp xếp lại, trên 74% lao động có việc làm, xuất khẩu 170 tàu lớn với 1.215 triệu USD. Nếu không tái cơ cấu sẽ thua lỗ thêm 10.000 tỷ nữa - Phó Thủ tướng nhấn mạnh và báo với QH một tin vui của ngành đóng tàu, đó là đến 2016 thu sẽ cao hơn chi. Cũng với tinh thần lạc quan ấy, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết: Cả Vinalines cũng đang tái cơ cấu mạnh mẽ.




Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch đầu tư

Bùi Quang Vinhbên hành lang Quốc hội, ngày 14-6

Ảnh:Hoàng Long


Chính phủ luôn theo dõi sát hai dự án bauxite


ĐB Trần Du Lịch:

Vì sao hai dự án bauxite ở Tây Nguyên và hiệu quả của nó lại có những đánh giá khác nhau?


Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải:

Bộ Công thương đã có báo cáo chi tiết về hai dự án ở Tân Rai và Nhân Cơ. Đây là 2 dự án được quan tâm và chỉ đạo từ đầu. Chính phủ giao các Bộ triển khai các nội dung liên quan, trong đó, Bộ Công thương, chủ đầu tư phải thường xuyên xem xét đánh giá về hiệu quả dự án. Nếu phát hiện những bất cập phải có giải pháp xử lý, nếu không xử lý được thì phải ngừng dự án... Tôi chia sẻ với băn khoăn của ĐBQH, nếu không có phương thức quản lý tốt thì dự án có thể đổ bể, lỗ bất kỳ lúc nào chứ chưa nói đến thị trường bất ổn như hiện nay.

Khiếu nại tố cáo vẫn "nóng”


Vẫn ĐB Lê Như Tiên tỏ ra khá bức xúc trước tình trạng khiếu nại tố cáo (KNTC) của công dân tồn đọng nhiều năm- điều này dẫn đến một thực tế đáng buồn là tình trạng "tồn kho giải pháp, nợ đọng trách nhiệm, hao hụt lòng tin từ Trung ương đến địa phương” ngày càng tăng - ĐB Tiến nhấn mạnh và đặt câu hỏi với Phó Thủ tướng: Với trách nhiệm của người ngồi "ghế nóng”, điều hành những vấn đề "nóng”, cá nhân Phó Thủ tướng đã chỉ đạo thanh tra và đề ra những ý tưởng "đột phá” gì để xử lý những vụ tham nhũng, KNTC?


Phó Thủ tướng đã đưa ra những con số để chứng minh cho sự hanh thông trong công việc mà mình chỉ đạo: Thời gian gần đây, số lượng đơn thư và công dân KNTC đã giảm; nhưng có một thực tế là số đoàn đông người tăng 22,6% (trong đó,đất đai chiếm 78%. Trong số 528 vụ tồn đọng từ năm 2012, Chính phủ đã tập trung xử lý 462 vụ, có nghĩa là đã dứt điểm (88% trong đó có vụ tồn đọng trên 20 năm nay mới được giải quyết. "Như vậy là phòng, chống tham nhũng (PCTN) và giải quyết KNTC đã có chuyển biến rõ nét trong thời gian qua.- Phó Thủ tướng đánh giá. Cùng với đó, Chính phủ đã ban hành một số nghị định hướng dẫn Luật PCTN, nâng cao công tác tuyên truyền, tăng cường điều tra, kiểm tra, kiểm toán, xử lý kiên quyết các vụ án tham nhũng. Một nội dung quan trọng là thu hồi triệt để các tài sản do tham nhũng mà có, nâng cao chất lượng các cơ quan PCTN” - Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nói thêm.


Có hay không sự chùn tay trong xử lý tội phạm?


Câu hỏi này đồng thời là một vấn đề nóng được ĐB Lê Thị Nga (Thái Nguyên” nêu ra và đề nghị Phó Thủ tướng cho biết, nguyên nhân ở đâu? trách nhiệm của Chính phủ ra sao? Giải pháp thể nào để khắc chế loại tội phạm này? Trả lời ĐB Nga, Phó Thủ tướng cho biết đó là do trên bảo dưới chưa quán triệt chỉ đạo của Trung ương, tinh thần trách nhiệm chưa cao, lơ là mất cảnh giác; không những thế một bộ phận cán bộ- đảng viên còn bị lợi dụng, mua chuộc. Thẳng thắn nhận trách nhiệm, Phó Thủ tướng nói: Chính phủ nhận rõ trách nhiệm trước tình trạng tội phạm, băng nhóm xã hội đen hoành hành thời gian qua. Trên thực tế, chúng ta đã cố gắng triệt phá các băng nhóm và khắc chế tội phạm hiệu quả ở một số địa phương. Kết quả là, 5 tháng đầu năm 2013 điều tra khám phá trên 17.000 vụ tội phạm về trật tự xã hội, xử lý 39500 đối tượng, triệt phá nhiều băng nhóm, bắt đối tượng truy nã… nhưng đây vẫn là một vấn đề cần được quan tâm.- Phó Thủ tướng khẳng định.


Phó Thủ tướng nói dứt khoát: Trách nhiệm để xảy ra tình trạng tội phạm phải được quy cho người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, đứng đầu ngành công an. Muốn giải quyết thấu đáo tình trạng tội phạm cần đẩy mạnh công tác phòng ngừa xã hội và xây dựng an toàn cho người dân bằng phong trào 2 chống hai xây (chống băng nhóm, tụ điểm phức tạp; xây lực lượng cảnh sát vững mạnh, khu dân cư không tội phạm và tệ nạn xã hội). Phó Thủ tướng bày tỏ quyết tâm trước QH: Địa bàn nào để tội phạm lộng hành phải ngưng chức, thôi chức công an phụ trách địa bàn.


Nhóm phóng viên


Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng:

Hoan nghênh nỗ lực của Chính phủ


Sau 2,5 ngày tiến hành báo cáo giám sát về những kiến nghị, khiếu nại của cử tri, qua phần trả lời và báo cáo của hai Phó Thủ tướng và 4 bộ trưởng, trưởng ngành, chúng ta đánh giá cao và hoan nghênh những nỗ lực của Chính phủ, các vị bộ trưởng trong triển khai nhiệm vụ kinh tế- xã hội, quốc phòng an ninh của đất nước. Các cấp, các ngành, DN, đồng bào cả nước đã nỗ lực vượt qua những khó khăn đạt được một số kết quả tích cực trong giai đoạn khó khăn chung này. Đó là những kết quả đáng trân trọng. Tôi đồng thời đánh giá cao báo cáo, trả lời chất vấn trong kỳ họp này; nó nói lên quyết tâm phấn đấu thực hiện tốt nhiệm vụ được giao.

Nguồn: daidoanket.vn

Link: http://daidoanket.vn/index.aspx?chitiet=65741&menu=1366&style=1

No comments:

Post a Comment