Friday, June 14, 2013

Sẽ sửa luật để xử nghiêm tội tham nhũng

 TT- Đó là khẳng định của Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao Nguyễn Hòa Bình tại phiên trả lời chất vấn các đại biểu Quốc hội ngày 14-6. 

Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao Nguyễn Hòa Bình tại phiên trả lời chất vấn các đại biểu Quốc hội ngày 14-6 - Ảnh: Việt Dũng

“Nhiều ý kiến trong dư luận cho rằng việc phát hiện nhóm tội phạm về tham nhũng, kinh tế, chức vụ ít, nhưng khi xét xử thì cho hưởng án treo nhiều, dẫn đến sự hoài nghi của nhân dân về sự nghiêm minh của pháp luật?” - đại biểu Đỗ Thị Hoàng (Quảng Ninh) hỏi.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng: Sẽ ban hành nghị quyết về chất vấn

Trong phiên chất vấn này, Quốc hội yêu cầu Chính phủ và các bộ trưởng liên quan một số nội dung quan trọng. Đối với bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn là tiến hành các giải pháp cần thiết để tiếp tục đẩy mạnh sản xuất nông nghiệp, giải quyết cả về lượng, cả về chất... Đối với bộ trưởng Bộ Văn hóa - thể thao và du lịch là chiến lược, kế hoạch để xây dựng nền văn hóa tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc... Đối với bộ trưởng Bộ Lao động - thương binh và xã hội có bốn vấn đề lớn, trong đó đầu tiên là đào tạo nghề... Cuối kỳ họp này Quốc hội sẽ ban hành nghị quyết về chất vấn.

Đáp lại, ông Nguyễn Hòa Bình “đồng tình với đại biểu là án kinh tế nhiều, án tham nhũng xử treo nhiều tạo ra suy nghĩ là chúng ta thiếu quyết tâm trong đấu tranh phòng chống”. Ông Bình cho biết tỉ lệ xử án treo trong nhóm tội phạm này là 30,8%, cao hơn các loại án khác. Nguyên nhân: chính sách của án kinh tế là phải thu hồi được tiền, tài sản, khắc phục hậu quả và phạt. Khi đã khắc phục được hậu quả, việc đặt ra hình phạt tù là không cao. Theo luật, có khá nhiều tình tiết được vận dụng để giảm nhẹ, xử dưới khung. “Chúng tôi đã có chỉ đạo là không được vận dụng hai tình tiết giảm nhẹ hình phạt: nhân thân tốt và phạm tội lần đầu. Tham nhũng thì đều là người có chức vụ, nhân thân tốt là tất yếu; cũng không có chuyện lấy tình tiết là phạm tội lần đầu để giảm nhẹ vì đã tham nhũng rồi khó có cơ hội trở lại làm cán bộ để tham nhũng lần thứ hai” - ông Bình khẳng định.

Cùng tham gia trả lời nội dung này, Chánh án TAND tối cao Trương Hòa Bình nói: “Việc đánh giá tình trạng án treo không phải là đánh giá trên con số mà phải đánh giá trên cơ sở từng bản án dựa trên quy định của pháp luật. Pháp luật quy định như vậy, khi bị cáo hội đủ điều kiện thì phải xử hưởng án treo. Thời gian qua chúng tôi đã kiểm tra rất quyết liệt, qua đó thấy rằng kết quả xét xử phần lớn là đúng quy định của pháp luật, chỉ có 0,65% số vụ chưa đúng quy định của pháp luật. Để xử lý nghiêm nhóm tội phạm tham nhũng, tới đây chúng tôi sẽ đề nghị Quốc hội sửa đổi một số quy định của Bộ luật hình sự”.


Nguồn: tuoitre.vn

Link: http://tuoitre.vn/chinh-tri-xa-hoi/554007/se-sua-luat-de-xu-nghiem-toi-tham-nhung.html

No comments:

Post a Comment