Monday, June 10, 2013

Tăng cường kiểm soát vận chuyển, giết mổ, tiêu thụ thịt gia súc bị bơm nước

 Cục Thú y vừa có công văn gửi các Cơ quan Thú y vùng và Chi cục Thú y các tỉnh, thành phố trực thuộc TW về việc "Tăng cường kiểm soát vận chuyển, giết mổ, tiêu thụ thịt gia súc bị bơm nước". 

  

Công văn nêu rõ: Thời gian vừa qua, các phương tiện thông tin đại chúng đã phản ánh việc sử dụng nước để bơm vào lợn sống trước khi giết mổ, nhằm tăng trọng lượng của thịt lợn sau khi giết mổ, trục lợi bất chính và gây thiệt hại về kinh tế cho người tiêu dùng. Mặt khác, việc sử dụng nước để bơm vào đường tiêu hóa của lợn hoặc gia súc khác trước khi giết mổ sẽ làm cho thịt dễ nhiễm vi sinh vật hoặc các chất khác từ nguồn nước không đảm bảo vệ sinh, gây nguy hại cho sức khỏe người tiêu dùng.

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ NN-PTNT về việc tăng cường kiểm soát vận chuyển, giết mổ và tiêu thụ thịt gia súc trên thị trường, nhằm đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, Cục Thú y tiếp tục yêu cầu:

1. Chi cục Thú y các tỉnh, thành phố khẩn trương thực hiện các nội dung sau:

a) Tổ chức phổ biến, thông tin tuyên truyền cho các tổ chức, cá nhân buôn bán, vận chuyển, giết mổ gia súc không được sử dụng nước để bơm vào gia súc.

b) Thực hiện nghiêm túc việc kiểm soát vận chuyển gia súc tại nơi xuất phát, nếu phát hiện hoặc nghi ngờ gia súc bị bơm nước thì phải ngừng ngay việc cấp giấy chứng nhận kiểm dịch vận chuyển.

c) Chỉ đạo các trạm, chốt kiểm dịch động vật đầu mối giao thông phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức kiểm soát chặt chẽ việc vận chuyển gia súc với mục đích để giết mổ; thực hiện nghiêm túc việc kiểm tra gia súc trước khi giết mổ tại các cơ sở giết mổ gia súc.

Trường hợp phát hiện hoặc nghi ngờ gia súc bị bơm nước phải ngừng ngay việc vận chuyển, giết mổ; tổ chức nuôi nhốt cách ly để theo dõi, truy xuất nguồn gốc.

d) Tổ chức kiểm tra, giám sát chặt chẽ việc buôn bán, tiêu thụ thịt gia súc tại các chợ, siêu thị; nếu nghi ngờ thịt gia súc có màu sắc bất thường thì tổ chức truy xuất nguồn gốc.

đ) Phối hợp với các cơ quan liên quan xử lý nghiêm các trường hợp sử dụng nước để bơm vào gia súc trước khi vận chuyển, trong quá trình vận chuyển, giết mổ, hoặc tiêu thụ thịt gia súc có chứa nhiều nước (do gia súc bị bơm nước); đồng thời thông báo cho Chi cục Thú y nơi cấp giấy chứng nhận kiểm dịch và báo cáo về Cục Thú y để phối hợp xử lý.

2. Các Cơ quan Thú y vùng: Tổ chức kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn các Chi cục Thú y thuộc địa bàn quản lý nhanh chóng thực hiện các nội dung nêu trên; tổng hợp tình hình và gửi báo cáo hàng tuần về Cục Thú y.


Để chuẩn bị cho hành trình, đầu tiên, chàng Việt kiều tháo vát đầu tư khá kỹ vào chiếc xích lô. Không tìm được thợ ưng ý, anh phải tự làm khá nhiều việc: Thay bánh xe sau bằng bánh xe đạp có 7 số đùm với bộ thắng chắc chắn hơn, rồi nhờ thợ tiện lại hai bộ đùm trước của xe xích lô để rút căm với hai cái niềng của xe đạp. Nhờ sự thay đổi đó mà chiếc xích lô cải tiến nhẹ bớt được khoảng 20kg.

Anh chế thêm một cái mái che nắng, một thùng đựng nước uống ướp lạnh phía sau và gắn thêm bộ máy đo kilômét. Muốn có bạn đồng hành cho chuyến đi thêm vui, anh mang thêm một chú cún nhỏ xinh xắn tên Mau trong chiếc giỏ mây đặt ở phía trước.

Sáng 8/12/2011, vị du khách trên chiếc xích lô độc đáo xuất phát từ Nha Trang với hành trang gọn nhẹ. Ngày đầu tiên của cuộc hành trình, anh đi được 46km. Đến ngày thứ ba, anh đã vươn đến con số 92,5km.

Hôm đó, đoạn đường chạy ngang qua Phan Rang gió thổi rất mạnh. Thanh Tùng không cần đạp mà xe vẫn lao tới với tốc độ lên tới 35km/giờ. Do phải ghì thắng để giảm tốc độ lại cho an toàn nên anh chỉ có thể lái xe một tay. Đây quả thật là một thử thách!

Nguồn: nongnghiep.vn

Link: http://nongnghiep.vn/nongnghiepvn/72/1/1/111187/tang-cuong-kiem-soat-van-chuyen-giet-mo-tieu-thu-thit-gia-suc-bi-bom-nuoc.aspx

No comments:

Post a Comment