Sunday, June 2, 2013

Thế giới lãng phí 1/3 sản lượng lương thực, dẫn đến 1 tỷ người thiếu ăn

 (CAO) Ngày 2 - 6, Sở Tài nguyên và Môi trường TPHCM phối hợp với UBND quận 8 tổ chức mít tinh hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới 5/6 với chủ đề “Hãy nghĩ về môi trường trước khi tiêu thụ thực phẩm”. 



Ngày môi trường thế giới là sự kiện quốc tế thường niên do Đại Hội Đồng Liên Hiệp Quốc sáng lập năm 1972 và được sự ủng hộ của nhiều quốc gia trên hế giới. Chủ đề của ngày môi trường năm nay là “Hãy nghĩ về môi trường trước khi tiêu thụ thực phẩm”. Đây là thông điệp muốn nhắc nhở mọi người cần phải giảm tình trạng lãng phí thực phẩm hiện nay, bởi vì thực phẩm mất mát thì đồng nghĩa với việc lãng phí tài nguyên thiên nhiên cũng như các yếu tố đầu vào trong quá trình sản xuất mà còn ảnh hưởng tiêu cực đến môi trường như: góp phần làm phát sinh khí thải gây hiệu ứng nhà kính, làm khí hậu nóng lên, mất cân bằng sinh thái.


 Đông đảo người dân tham gia vớt rác vì môi trường 

Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường TPHCM Nguyễn Văn Phước cho biết, chủ đề tuyên truyền này do Chương trình môi trường Liên hợp quốc chọn, nhằm cảnh báo về sự lãng phí thực phẩm và những tác động do việc lãng phí thực phẩm gây ra. Theo Tổ chức Nông lương Liên Hợp Quốc (FAO), mỗi năm thế giới lãng phí 1,3 tỷ tấn lương thực, tương đương với 1/3 sản lượng toàn cầu. Trong khi đó, vẫn còn gần 1 tỉ người trên Trái đất đang thiếu ăn. Nghĩa là cứ 7 người thì có 1 người bị đói và hơn 20.000 trẻ em dưới 5 tuổi chết đói mỗi ngày. Việc lãng phí thực phẩm không chỉ là sự lãng phí về tài chính, ảnh hưởng an ninh lương thực mà còn tác động rất lớn tới môi trường.

Trong khi đó, việc sản xuất lương thực trên toàn cầu cần đến 25% diện tích đất, tiêu tốn khoảng 70% lượng nước ngọt, góp 80% vào nạn chặt phá rừng và 30% lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính, góp phần làm Trái đất nóng lên và biến đổi khí hậu toàn cầu. Sau lễ mít tinh, các đại biểu, tình nguyện viên và người dân địa phương cùng tham gia những hoạt động thiết thực để hưởng ứng Ngày môi trường thế giới như: trồng cây xanh, tổng vệ sinh thu dọn rác, khơi thông dòng chảy rạch Ụ Cây, tổ chức xe loa tuyên truyền trên các tuyến đường chính của quận, đạp xe và phát tờ rơi tuyên truyền về giữ gìn vệ sinh môi trường.


Du lịch kết hợp detox (giải độc cơ thể) đang trở thành một 'đặc sản' thu hút nhiều người đến với hòn đảo ngọc ở phía nam Thái Lan.

Koh Samui là hòn đảo lớn thứ ba ở Thái, nằm trong vịnh Thái Lan thuộc tỉnh Surat Thani, nổi tiếng với những bãi biển xanh cát trắng chạy dài cùng bầu không khí sôi động rất thích hợp cho các hoạt động ngoài trời tưng bừng, náo nhiệt của những ngày hè. Tuy nhiên, ở Koh Samui còn có một "đặc sản" dành cho những du khách muốn có được những trải nghiệm khác biệt, muốn thử một lần chiến thắng bản thân mình, đó là hành trình detox mà nhiều người vẫn thường ví von đó là một cuộc "hành xác".

Detox là phương pháp giúp thanh lọc chất thải và độc tố từ thức ăn, môi trường ô nhiễm và thậm chí là thanh lọc cả trí óc, giúp xua đuổi sự giận dữ và những cảm xúc xấu trong mỗi người. Detox còn phải kết hợp với ngồi thiền, tập yoga và massage.

Nguồn: www.congan.com.vn

Link: http://www.congan.com.vn/?catid=942&id=496472&mod=detnews&p=

No comments:

Post a Comment