Tuesday, June 4, 2013

Thông tin tiếp việc thu hồi giấy phép cuộc thi "Nữ hoàng Biển VN 2013"

 Thông tin tiếp việc thu hồi giấy phép cuộc thi "Nữ hoàng Biển VN 2013": Cơ quan chức năng của tỉnh cũng có phần trách nhiệm...Việc Cục Nghệ thuật Biểu diễn ra quyết định thu hồi giấy phép tổ chức Cuộc thi Nữ hoàng biển Việt Nam 2013 đang gây xôn xao dư luận. Đơn vị tổ chức là Công ty TNHH Quảng cáo - Truyền thông Rồng Việt đã “bắn tiếng” là sẽ khiếu nại việc thu hồi giấy phép tổ chức biểu diễn. 

 Xung quanh vụ việc này, Cục trưởng Cục NTBD Nguyễn Đăng Chương(ảnh) đã có cuộc trao đổi với phóng viên Báo Văn Hóa vào chiều qua 4.6. 

 Theo nhiều nguồn tin, Công ty Rồng Việt đã gửi đơn khiếu nại lên Cục NTBD. Đến thời điểm này, Cục đã nhận được văn bản này chưa? 

- Ông Nguyễn Đăng Chương : Cho tới thời điểm này (16h00 ngày 4.6), Cục NTBD chưa nhận được đơn với nội dung như bạn nói của Công ty TNHH Quảng cáo – Truyền thông Rồng Việt. Theo phân cấp quản lý, Cục NTBD đã thực hiện chức năng của mình, đó là thu hồi giấy phép tổ chức cuộc thi theo điểm 4 của Điều 4 về Nội dung quản lý nhà nước tại Nghị định 79/2012/NĐ-CP. Theo tôi, Công ty Rồng Việt nên thông qua cơ quan báo chí xin lỗi khán giả, xin lỗi những người làm nghệ thuật chân chính để rút kinh nghiệm. Đã bất chấp pháp luật để dẫn tới sai phạm lại “bất chấp” cả trong nhận thức thì rất không nên.

 Thưa ông, bất cứ cuộc thi hoa khôi, người đẹp và hoa hậu nào thì BTC của cuộc thi đều có vai trò rất quan trọng trong việc tổ chức điều hành và triển khai thực hiện theo đề án đã được cơ quan chức năng phê duyệt. BTC của Cuộc thi Nữ hoàng biển Việt Nam 2013 có rất nhiều thành viên, trong đó một Phó giám đốc Sở VHTTDL tỉnh Khánh Hòa làm trưởng ban. Với góc độ là cơ quan quản lý nhà nước, ông đánh giá như thế nào về BTC cuộc thi này? 

- Khi đoàn công tác của Bộ VHTTDL vào làm việc thì lãnh đạo của Sở VHTTDL Khánh Hòa mà cụ thể là Giám đốc Trương Đăng Tuyến; Phó giám đốc, NSƯT Trần Mạnh Cường (Trưởng BTC cuộc thi), phòng Nghiệp vụ Văn hóa, Thanh tra Sở… đều nói rằng lần đầu tiên được tiếp cận với các tài liệu thông tin về cuộc thi khi đại diện của Công ty Rồng Việt trình bày trước đoàn công tác của Bộ. Bản thân NSƯT Trần Mạnh Cường với cương vị Trưởng BTC cho biết đã nhiều lần điện thoại cho đại diện Công ty Rồng Việt yêu cầu trực tiếp báo cáo mọi vấn đề xung quanh việc tổ chức cuộc thi nhưng đều nhận được câu trả lời: “Chúng tôi đã báo cáo cho đồng chí Phó Chủ tịch tỉnh”. Điều này thể hiện sự không hợp tác của Công ty Rồng Việt với Trưởng BTC cuộc thi. Ông Trần Mạnh Cường cũng trình bày với Đoàn kiểm tra là đã trình các phương án và các quyết định phân công trách nhiệm đối với các thành viên trong BTC cuộc thi, phân công thành viên vào các tiểu ban và trách nhiệm của các tiểu ban nhưng không được chấp thuận… Các văn bản này hiện Thanh tra Bộ VHTTDL đang giữ. Một điểm nữa là cho tới thời điểm đoàn kiểm tra của Bộ vào kiểm tra thì chỉ có Công ty Rồng Việt đứng ra làm việc, các thành viên trong BTC gồm nhiều đồng chí là lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh đều đứng ngoài cuộc và không biết gì. Mặc dù trong công văn số 1553 do Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa ký gửi Cục NTBD khi xin cấp phép đã ghi rõ UBND tỉnh sẽ chỉ đạo Sở VHTTDL và các ban ngành trong tỉnh thực hiện tổ chức cuộc thi. Điều này cũng cho thấy Sở VHTTDL Khánh Hòa đã buông lỏng công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động thuộc phạm vi Sở quản lý trên địa bàn của mình.

 Đây là lần đầu tiên Cục NTBD ra quyết định thu hồi giấy phép tổ chức một cuộc thi mang tầm quốc gia, đó là việc “cực chẳng đã” đối với Cục, thưa ông? 

- Đúng vậy. Cuộc thi không mang quy mô quốc gia nhưng đặc trưng vùng biển của ta trải dài theo chiều dài đất nước, vì thế nó mang tính quốc gia về mặt địa lý. Qua dư luận và đường dây nóng phản ánh, Cục NTBD đã báo cáo với lãnh đạo Bộ VHTTDL và đích thân Bộ trưởng yêu cầu các cơ quan chức năng cần phải xác minh rõ thông tin này và có biện pháp giải quyết. Khi nhận được thông tin, Cục NTBD đã gửi công văn hỏa tốc ngày 28.5 yêu cầu BTC cuộc thi, Sở VHTTDL tỉnh Khánh Hòa và Công ty Rồng Việt báo cáo toàn bộ quy trình tổ chức cuộc thi trước ngày 30.5. Đến chiều 30.5 chúng tôi không nhận được văn bản trả lời và vì thế Đoàn kiểm tra gồm Chánh thanh tra Bộ Vũ Xuân Thành, Cục trưởng Cục NTBD, Phòng Quản lý Cục NTBD được thành lập. Khi đoàn công tác vào kiểm tra thì thấy rõ cuộc thi đã bộc lộ rõ nhiều sai phạm  (Báo Văn Hóa điện tử ngày 1.6 và Báo Văn Hóa số 2322 ngày 3.6 đã thông tin cụ thể những sai phạm của cuộc thi).  Công ty Rồng Việt và BTC cuộc thi đã tổ chức sơ tuyển nhưng không thành lập Ban giám khảo. Chúng tôi nhận được một văn bản duy nhất, đó là Quyết định thành lập Ban giám khảo ký ngày 28.5.2013 (tức sau khi đã kết thúc sơ tuyển). Trong đó thành phần tham gia BGK có những thành viên không theo quy định như một bác sĩ da liễu, một bác sĩ răng hàm mặt…

Cơ quan quản lý nhà nước luôn tạo mọi điều kiện cho các tổ chức cá nhân tham gia vào lĩnh vực hoạt động nghệ thuật biểu diễn, tổ chức các chương trình làm phong phú và đáp ứng nhu cầu của nhân dân. Trên thực tế có rất nhiều tổ chức doanh nghiệp tư nhân đóng góp tích cực trong tổ chức các sự kiện vừa đúng luật pháp vừa đạt chất lượng và hiệu quả xã hội. Công ty Rồng Việt khi xin phép tổ chức cuộc thi có đầy đủ tư cách pháp nhân, lại có công văn của UBND tỉnh Khánh Hòa gửi Cục NTBD thì không lý gì cơ quan quản lý nhà nước không cấp phép. Tuy nhiên khi có giấy phép tổ chức biểu diễn thì Công ty Rồng Việt đã cố ý không tuân thủ các quy định của pháp luật và đã để xảy ra các sai phạm.

 Thưa ông, cần rút ra những bài học gì trong việc thẩm định, đánh giá và cho phép các doanh nghiệp đứng ra tổ chức các cuộc thi trong lĩnh vực NTBD? 

- Chính quyền và cơ quan chức năng địa phương cũng như các cá nhân quan tâm tới hoạt động này không nên “vô cảm”. Rõ ràng sự “vô cảm” và thiếu trách nhiệm của địa phương nơi cho phép tổ chức cuộc thi trên địa bàn sẽ dẫn tới những hậu quả khôn lường. Các tổ chức, cá nhân khi tham gia vào hoạt động NTBD cũng cần nêu cao ý thức công dân chứ không nên coi thường bỏ qua mọi quy định hay cố ý làm trái các quy định của pháp luật. Những sai phạm của Công ty Rồng Việt trong quá trình tổ chức cuộc thi là điều cảnh tỉnh cho tất cả các doanh nghiệp và cá nhân tham gia tổ chức hoạt động NTBD. Dẫu có vì lợi nhuận thì yêu cầu bắt buộc khi tham gia hoạt động này vẫn phải là góp phần làm lành mạnh hóa và nâng cao chất lượng các chương trình.

 Theo Baovanhoa 


No comments:

Post a Comment