Monday, June 10, 2013

TS Nhật tai nạn, Bộ trưởng Thăng hãy xin lỗi!

 (Đời sống) TS khảo cổ học có hơn 20 năm cống hiến cho ngành khảo cổ Việt đã ra đi mãi mãi vì tai nạn giao thông. Có lẽ, "tư lệnh" ngành giao thông nên có lời xin lỗi đến gia đình nạn nhân. 

  


Ngày 10/6, báo VNE đưa tin Tiến sĩ Nishimura Masanari Nhà khảo cổ học đã có hơn 20 năm gắn bó với Việt Nam đã qua đời sau một tai nạn giao thông trên đường 1B, khi đi xe máy để khảo sát cuộc khai quật mới. Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức ở Hà Nội và Viện Khảo cổ học Việt Nam đang phối hợp, hỗ trợ gia đình của nhà khoa học để chuẩn bị công việc hậu sự cho ông.

Ông Masanari sinh năm 1965, tại thành phố Shimonoseki, Nhật Bản. Ông có tên tiếng việt là Lý Văn Sỹ và nói tiếng Việt rất tốt. Ông bắt đầu đến Việt Nam năm 1990, trong chương trình hợp tác giữa Nhật Bản và Việt Nam để khai quật một số mộ cổ ở Nghĩa Đàn, Nghệ An.

Hơn 20 năm qua, ông có nhiều công trình nghiên cứu khảo cổ có giá trị ở Việt Nam. Ông là người phát hiện mảnh khuôn đúc trống đồng duy nhất từ trước đến nay, có niên đại khoảng thế kỷ 1-3 sau Công nguyên. Điều này cho thấy, trống đồng được đúc ra từ chính Việt Nam, chứ không phải từ nơi khác mang đến.

Bộ trưởng Thăng nên học Tổng cục Du lịch Việt Nam


Ông còn là người có công đóng góp cho việc xây dựng Bảo tàng gốm Kim Lan và Dương Xá, tại Bắc Ninh. Không những vậy, ông cùng đồng nghiệp Việt Nam đã phát hiện các khuôn đúc mũi tên tại Luy Lâu. Điều này chứng tỏ mũi tên có niên đại thời kỳ An Dương Vương được sản xuất tại chỗ.

"Sự ra đi của ông Nishimura Masanari khiến cả ngành khảo cổ Việt Nam sững sờ", phó giáo sư Nguyễn Lân Cường, phó tổng thư ký Hội khảo cổ học Việt Nam nói.

Là người có nhiều lần nghiên cứu với tiến sĩ Nishimura Masanari, ông Cường cho biết: "Nishimura Masanari là người trung thực, luôn giúp đỡ bạn bè. Ông là một trong những nhà khảo cổ có những nghiên cứu sâu nhất trong lĩnh vực này ở Việt Nam".

Một vị đại diện của Viện Khảo cổ học cho biết nguyên nhân vụ tai nạn đang được cơ quan công an điều tra làm rõ. Đây không phải là lần đầu tiên một chuyên gia nước ngoài bị tai nạn giao thông ở Việt Nam.

Giáo sư người Mỹ Seymour Papert từng được coi là 'viên đá quý' của Viện Công nghệ Massachusetts (MIT) khi ông sang Việt Nam dự một hội thảo về toán học do Đại học Bách khoa Hà Nội tổ chức đã bị xe máy tông vào chiều 5/12/2006. Giáo sư Papert bị tai nạn khi băng qua ngã tư Đại Cồ Việt, lúc đang trao đổi với bạn đồng hành về việc mô phỏng bằng toán học để mô tả tình trạng giao thông lộn xộn của Hà Nội.

Ngay sau đó ông bị hôn mê sâu, chấn thương sọ não, ông được đưa vào Bệnh viện Việt Pháp để cấp cứu. Sau hai lần phẫu thuật, giáo sư Papert đã qua cơn nguy kịch và đến ngày 16/12 năm đó gia đình đã đưa ông về Mỹ, nơi ông phải nằm điều trị trong vài tháng. Các bác sĩ cho biết phải mất vài năm, chấn thương sọ não của ông mới có thể bình phục hoàn toàn.

Vấn đề giao thông ở Việt Nam khiến người nước ngoài luôn tỏ ra sợ hãi. Những cái chết không được báo trước rình rập tất cả mọi người. Ngành giao thông Việt Nam không chỉ mang lại thương tâm cho bao gia đình Việt mà nỗi đau đã chảy sang tận nước bạn xa xôi. Một người như Tiến sĩ Masanari mất đi là tổn thất lớn của gia đình ông cũng như ngành khảo cổ học Nhật Bản và Việt Nam. Nỗi đau của gia đình Giáo sư Papert chưa bao giờ nguôi ngoai khi nền toán học thế giới mất đi một vị giáo sư nổi tiếng. Dù đã bình phục được một phần nào sau tai nạn tại Hà Nội nhưng GS Papert vẫn không thể lấy lại được hình ảnh một chuyên gia toán học năm nào.

Bàn về giao thông Việt Nam, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã từng thừa nhận nguyên nhân của tai nạn giao thông do quản lý nhà nước yếu kém. Người đã ra đi mãi mãi nhưng lời của Bộ trưởng thì vang vọng mãi trong lòng người dân bởi Bộ trưởng đã nhìn ra được mấu chốt của vấn đề giao thông ở Việt Nam

Còn nhớ câu chuyện "tư lệnh" ngành du lịch Việt Nam đi xin lỗi khách vì bị chặt chém tại Việt Nam. Câu chuyện khách du lịch bị chặt chém ở các địa điểm du lịch xảy ra như cơm bữa. Sẽ không ai quan tâm đến nạn "chém đẹp" khách ở những nơi làm một tháng, ăn cả năm khi vị khách đó không phải là khách nước ngoài. Thực tế, hình ảnh Việt Nam đã bị nhiều khách nước ngoài ám ảnh. Một vị khách đã bị người lái xích lô hét giá 1,3 triệu đồng cho đoạn đường chưa đầy 5km. Biết đây không phải lỗi do cá nhân mình, nhưng Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Văn Tuấn cùng quan chức đầu ngành du lịch đã đến gặp mẹ con bà Ilona Schultz (quốc tịch Australia để bày tỏ đáng tiếc đối với sự việc trên, hy vọng bà sẽ quay trở lại Việt Nam trong thời gian tới. Đây được xem như tiền lệ của ngành du lịch Việt Nam và như một tấm gương cho nhiều nhà lãnh đạo phải noi theo.

Thiết nghĩ, tai nạn giao thông là ngoài ý muốn, không phải lỗi của Bộ trưởng Bộ GTVT, nhưng Bộ trưởng Thăng cũng nên noi gương Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Việt Nam. Chỉ mất có hơn 1 triệu đồng nhưng người đứng đầu ngành du lịch vẫn xin nhận trách nhiệm và lỗi về phần mình, vậy một mạng người thì sao? Mạng người là quan trọng và vô giá, Bộ trưởng Thăng nên nói lời xin lỗi với gia đình Tiến sĩ Masanari. Một lời xin lỗi của Bộ trưởng Thăng sẽ xoa dịu đi nỗi đau mất mát quá lớn với nhà khảo cổ học vắn số và người dân Việt sẽ không còn cảm thấy có lỗi với nạn nhân. TS Masanari đã vì người Việt nên tử nạn. Thay mặt người Việt, người đứng đầu ngành giao thông Việt hãy nói lời xin lỗi.

 Phương Hà 


Du lịch kết hợp detox (giải độc cơ thể) đang trở thành một 'đặc sản' thu hút nhiều người đến với hòn đảo ngọc ở phía nam Thái Lan.

Koh Samui là hòn đảo lớn thứ ba ở Thái, nằm trong vịnh Thái Lan thuộc tỉnh Surat Thani, nổi tiếng với những bãi biển xanh cát trắng chạy dài cùng bầu không khí sôi động rất thích hợp cho các hoạt động ngoài trời tưng bừng, náo nhiệt của những ngày hè. Tuy nhiên, ở Koh Samui còn có một "đặc sản" dành cho những du khách muốn có được những trải nghiệm khác biệt, muốn thử một lần chiến thắng bản thân mình, đó là hành trình detox mà nhiều người vẫn thường ví von đó là một cuộc "hành xác".

Detox là phương pháp giúp thanh lọc chất thải và độc tố từ thức ăn, môi trường ô nhiễm và thậm chí là thanh lọc cả trí óc, giúp xua đuổi sự giận dữ và những cảm xúc xấu trong mỗi người. Detox còn phải kết hợp với ngồi thiền, tập yoga và massage.

Nguồn: phunutoday.vn

Link: http://phunutoday.vn/xa-hoi/doi-song/201306/ts-nhat-tai-nan-bo-truong-thang-hay-xin-loi-2215817/

No comments:

Post a Comment