Friday, June 14, 2013

VRG: Trồng cao su tại Lào, Campuchia đúng quy hoạch

 Theo Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam (VRG), các dự án đầu tư trồng cao su của doanh nghiệp tại Campuchia và Lào đều nằm trong vùng quy hoạch phát triển cây công nghiệp đã được Chính phủ Lào và Campuchia phê duyệt. 

Tổng Giám đốc VRG Trần Ngọc Thuận - Ảnh: VGP/Mạnh Hùng

Tổng Giám đốc VRG Trần Ngọc Thuận đã khẳng định điều này trong buổi trao đổi với báo chí chiều 13/6.

Theo ông Trần Ngọc Thuận, quy trình cấp đất tô nhượng được thực hiện rất chặt chẽ, qua nhiều khâu như khảo sát, đánh giá của các bộ và Hội đồng cấp đất tô nhượng của Chính phủ Lào và Campuchia. Khi thực hiện cấp đất tô nhượng, các đoàn công tác liên ngành của Chính phủ nước sở tại sẽ xuống làm việc với chính quyền tỉnh, huyện, xã, trực tiếp lắng nghe và giải quyết những vấn đề liên quan đến quyền lợi của người dân.

Các diện tích thuộc các khu vực như công viên rừng quốc gia, khu bảo tồn, rừng dày và rừng bán dày, các diện tích rừng ven sông suối, diện tích rừng cộng đồng, đất canh tác của người dân đều được loại bỏ ra khỏi diện tích đất tô nhượng.

Trong quá trình thực hiện dự án, VRG luôn đảm bảo nguyên tắc đầu tư trên cơ sở phát triển bền vững và có trách nhiệm tại các nước tiếp nhận đầu tư theo đúng tinh thần văn kiện hợp tác giữa Chính phủ nước ta và Chính phủ các nước Lào, Campuchia, theo quy định của luật pháp nước sở tại và luôn đảm bảo, tôn trọng các lợi ích của người dân trong vùng dự án.

Thời gian qua, VRG đã tuyển dụng hơn 20.000 lao động địa phương làm việc dài hạn ở các dự án tại Campuchia, còn tại Lào là hơn 10.000 lao động. Tính chung, lao động tại chỗ làm việc cho các dự án của VRG ở hai nước này chiếm tỷ lệ từ 95-97% (luật pháp của hai nước quy định lao động nước ngoài tại các dự án đầu tư nước ngoài không vượt quá 10%).

Bên cạnh đó, VRG còn đầu tư hơn 3.000 căn nhà cho công nhân địa phương ở Campuchia và ở Lào là hơn 750 căn cùng rất nhiều các công trình điện, nước, trạm xá, trường học và hàng trăm km đường giao thông... Ở những nơi có dự án của VRG, đời sống kinh tế-xã hội của người dân đã phát triển hơn nhiều lần so với trước khi có dự án.

Sau khi Tổ chức Nhân chứng Toàn cầu (Global Witness) cho rằng VRG vi phạm các vấn đề liên quan đến đất đai, môi trường sống và pháp luật nước sở tại, đại diện VRG đã có buổi làm việc với Trưởng Đại diện Global Witness. Qua trao đổi và xem xét các tài liệu, dẫn chứng cụ thể, đại diện Global Witness đã hứa sẽ cùng đi thăm các dự án của VRG tại Việt Nam, tiếp đến là các dự án tại Lào, Campuchia, để có căn cứ chính xác, đánh giá khách quan.

Tính đến tháng 6/2013, VRG có 21 dự án trồng cao su đang được triển khai tại Campuchia với diện tích trồng được trên 70.000 ha. Tại Lào có 8 dự án và diện tích trồng đạt 27.096 ha.

Mạnh Hùng

Chính Phủ


Nguồn: vietstock.vn

Link: http://vietstock.vn/2013/06/vrg-trong-cao-su-tai-lao-campuchia-dung-quy-hoach-737-301615.htm

No comments:

Post a Comment