Monday, June 10, 2013

Xây dựng nông thôn mới: Hầu như chưa có thay đổi

 (Dân Việt) - Chương trình xây dựng NTM hiện đang gặp khá nhiều khó khăn, vì thế theo nhiều ĐBQH, chúng ta cần có những giải pháp căn cơ để tháo gỡ những nút thắt khó khăn này. 

ĐB Nguyễn Văn Hiến (Bà Rịa - Vũng Tàu) cho rằng, sau 2 năm triển khai Chương trình xây dựng NTM, diện mạo nông thôn ở nhiều địa phương cải thiện rõ rệt, xuất hiện nhiều mô hình, cách làm hay. Tuy nhiên, ĐB Hiến cũng cho rằng, kết quả thực hiện một số tiêu chí còn chậm, nhất là thực hiện tiêu chí giao thông ở các tỉnh miền núi, vùng cao còn rất chậm.

“Hầu như chưa có sự thay đổi nhiều so với thời điểm rà soát. Nguyên nhân là do hầu hết các địa phương này có điều kiện kinh tế-xã hội khó khăn, kết cấu hạ tầng thiếu đồng bộ. Nguồn lực bố trí từ ngân sách còn hạn chế. Việc huy động nguồn lực từ doanh nghiệp chưa nhiều... ”- ĐB Hiến cho hay. Để thực hiện lộ trình của Chính phủ về xây dựng NTM, ông Hiến đề nghị Chính phủ cần có cơ chế phù hợp trong phân bổ ngân sách cho khu vực miền núi, vùng cao, địa phương khó khăn, nhất là có cơ chế về hỗ trợ vật liệu, về phương tiện để thực hiện tiêu chí giao thông nông thôn.

ĐB Võ Thị Hồng Thoại đề xuất cần có quy định cụ thể về mức tối đa, tối thiểu hỗ trợ từ ngân sách trong xây dựng NTM để các địa phương chủ động bố trí nguồn lực xây dựng NTM. Đây là giải pháp để tránh sự trông chờ, ỷ lại, không chủ động ở cơ sở.

Dự kiến, một trong những nội dung quan trọng mà Bộ trưởng Bộ NNPTNT Cao Đức Phát trả lời chất vấn trước Quốc hội lần này là việc triển khai Chương trình xây dựng NTM.

Văn Ngọc


Theo đó, từ nay đến năm 2015, TP sẽ xây dựng bến, cầu tàu, nhà chờ tại 18 vị trí. Việc đầu tư xây dựng bến, cầu tàu sẽ được xã hội hóa, trong đó ưu tiên cho các nhà đầu tư đang có phương tiện khai thác các tuyến du lịch tầm gần như Bạch Đằng - Củ Chi, Bạch Đằng - Bình Quới, Bạch Đằng - quận 9… Việc quản lý bến, cầu tàu, nhà chờ dự kiến sẽ giao cho UBND các quận, huyện (thu phí phương tiện cập bến, thu phí quảng cáo, bãi giữ xe…). Tới đây, Sở GTVT sẽ xây dựng, ban hành quy chế chung về hoạt động, khai thác và kết nối các bến, tuyến du lịch đường sông.

Nguồn: danviet.vn

Link: http://danviet.vn/142065p1c34/xay-dung-nong-thon-moi-hau-nhu-chua-co-thay-doi.htm

No comments:

Post a Comment