Friday, June 14, 2013

Ý kiến Đại biểu về trả lời chất vấn của Bộ trưởng Hải Chuyền

 (VOV) -Các đại biểu Quốc hội đánh giá cao chất lượng trả lời của Bộ trưởng LĐTBXH. Bộ trưởng nắm chắc vấn đề và có trách nhiệm. 

Sáng nay (14/6), ngay sau khi Quốc hội kết thúc phiên chất vấn và trả lời chất vất của Bộ trưởng Lao động – Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) Phạm Thị Hải Chuyền, phóng viên VOV online ghi lại ý kiến của các vị đại biểu đánh giá về phiên chất vấn này.

 Ông Nguyễn Tấn Tuân, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Khánh Hòa:  Bộ trưởng Phạm Thị Hải Chuyền nắm rất chắc vấn đề các ĐBQH chất vấn. Tuy nhiên, để truy đến cùng trách nhiệm của một “tư lệnh” ngành, nhất là vấn đề đào tạo nghề, giải quyết việc làm và chăm lo cho các đối tượng chính sách vẫn chưa làm thỏa mãn mong muốn của ĐBQH và cử tri. Chẳng hạn, nói là đào tạo nghề có lãng phí hay không? Chồng chéo hay không?... với tư cách là Bộ trưởng phải có một cách xâu chuỗi đầu mối giữa các bộ, ngành, kể cả với các bộ liên quan khác, cũng như các đoàn thể có chương trình đào tạo nghề. Theo tôi thấy, đào tạo nghề hiện nay rất tốn kém, hiệu quả mang lại để người dân thụ hưởng chưa được như mong muốn.



Bộ LĐTBXH là Bộ đa ngành và Bộ trưởng cũng đã phân công cho các Thứ trưởng và các Tổng cục, Vụ, Viện trực thuộc Bộ này nghiên cứu một chương trình cụ thể. Ví dụ: Giải quyết việc làm - Trong bối cảnh hiện tại sẽ tập trung đào tạo nghề gì?... để vừa xuất khẩu lao động, vừa giải quyết việc làm ngay ở nông thôn, đồng thời giúp các doanh nghiệp có nhân công tốt nhất giảm được chi phí đào tạo lại của các doanh nghiệp. Mặt khác, về lĩnh vực chính sách phải có tư duy tổng hợp, rà soát lại các loại chính sách, nhất là đối tượng “Người có công” và chính sách cho chế độ hưu trí. Nếu nghiên cứu tổng thể về tiền lương, phải nghiên cứu hết sức kỹ càng, bao quát, không thực hiện theo kiểu chắp vá, thiếu tính bền vững, làm cho các đối tượng làm công ăn lương hoặc các doanh nghiệp hàng năm điều chỉnh lương rất khó khăn. Tôi đề nghị Chính phủ có lộ trình và quan điểm cụ thể trong chương trình cụ thể về cải cách tiền lương.

 Ông Huỳnh Ngọc Đáng, Phó trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Bình Dương: 

Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) Phạm Thị Hải Chuyền trả lời chất vấn của ĐBQH rất rành rọt, tỏ ra nắm chắc vấn đề. Bộ trưởng có phong cách của người phụ nữ duyên dáng, mạnh mẽ, rất thu hút sự quan tâm theo dõi của ĐBQH, đáp ứng nhiều mong muốn trong chất vấn của các đại biểu. Cá nhân tôi đánh giá Bộ trưởng Phạm Thị Hải Chuyền trả lời chất vấn rất tốt. Tuy nhiên, còn một số điểm Chủ tịch Quốc hội yêu cầu Bộ trưởng cần làm rõ như kịp thời thực hiện những chính sách đã có; rà soát lại những chính sách hiện có để điều chỉnh sao cho phù hợp với thực tế cuộc sống; hoặc sớm ban hành các quy định công việc thuộc BLĐTBXH, để thực hiện các Luật, Pháp lệnh Nhà nước đã ban hành… Những việc đó Bộ trưởng cần chú ý thực hiện tốt hơn.

Xung quanh hồ sơ làm thủ tục chứng nhận “Người có công”, tôi tâm đắc với cách Bộ trưởng cam kết đối với những trường hợp bị thất lạc hồ sơ, Bộ sẽ cố gắng vận dụng tất cả các điều kiện để thực hiện việc này. Tôi đánh giá đây là mặt tích cực của Bộ trưởng, nhằm đáp ứng mong muốn của cử tri cả nước đối với những “Người có công”. Hiện nay, có nhiều trường hợp thuộc dạng này chưa giải quyết được và Ngành LĐTBXH im lặng không dám trả lời những thắc mắc của họ. Bởi thủ tục quy định “Người có công” rất chặt chẽ, nhưng do hoàn cảnh khách quan của chiến tranh nên chưa thực hiện được. Tôi cảm thấy rất hài lòng với trả lời chất vấn của Bộ trưởng Phạm Thị Hải Chuyền và mong các vị Bộ trưởng khác đăng đàn cũng trả lời chất vấn của ĐBQH với phong cách như vậy.

 Ông Nguyễn Sỹ Cương (đoàn Ninh Thuận):  Tôi đặc biệt ấn tượng với phần trả lời của Bộ trưởng Hải Chuyền, thể hiện được trách nhiệm đối với ngành mình quản lý. Bộ trưởng mới chuyển sang ngành LĐTBXH một thời gian ngắn nhưng đã nắm rất chắc các vấn đề, trả lời rất rõ các vấn đề đại biểu Quốc hội quan tâm. Tôi chia sẻ với những khó khăn, phức tạp đặt ra cho các ngành.


Đối với ngành LĐTBXH vấn đề thực hiện chính sách đối với người có công thì quan điểm nhất quán của Nhà nước đã rất rõ ràng nhưng ở những trường hợp cụ thể vẫn tồn đọng đó là các trường hợp hiện nay đã mất hồ sơ gốc việc khôi phục lại gặp khó khăn./.


Nguồn: vov.vn

Link: http://vov.vn/chinh-tri/quoc-hoi/y-kien-dai-bieu-ve-tra-loi-chat-van-cua-bo-truong-hai-chuyen/266416.vov

No comments:

Post a Comment