Wednesday, May 29, 2013

Băn khoăn về số liệu nợ xấu

 Sáng nay 30/5, kỳ họp thứ Năm Quốc hội khóa XIII diễn ra buổi thảo luận tại hội trường về đánh giá bổ sung kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế năm 2012 và những tháng đầu năm 2013. 

Tại phiên thảo luận, nhiều ý kiến đồng tình với báo cáo của Quốc hội, tuy nhiên một số đại biểu còn băn khoăn về các số liệu thống kê, đặc biệt là nợ xấu của nền kinh tế.

Theo đại biểu Nguyễn Văn Hiến của Bà Rịa – Vũng Tàu, thông tin về thị trường tài chính, tiền tệ mà Chính phủ cung cấp cho đại biểu chưa sát với tình hình thực tế. Theo ông Hiến, vấn đề quan trọng của quốc gia hiện nay là xử lý nợ xấu, tồn kho bất động sản… nhưng mức độ tin cậy của số liệu liên quan lại rất thấp.

Ông Hiến dẫn chứng, cuối năm 2012, Ngân hàng Nhà nước nói nợ xấu 10%, trong khi Thanh tra NHNN lại cho rằng tỷ lệ 8,6%. Trong báo cáo kỳ họp lần này, tỷ lệ đó là 7,8% trong khi cùng thời gian UBGSTCQG đưa ra là 7,8%. Tháng 3/2013, NHNN còn đưa ra số liệu nợ xấu 6%.

Đại biểu của tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu cho rằng, với những gì diễn ra, bản chất nợ xấu lớn hơn nhiều so với những gì đã công bố. Cho đến giờ vẫn không ai biết lượng nợ xấu tồn kho bất động sản là bao nhiêu bởi các số liệu của cơ quan quản lý, các tổ chức nghiên cứu bất động sản rất khác nhau.

Đại biểu Huỳnh Ngọc Đáng của tỉnh Bình Dương trong khi đó đưa ra những băn khoăn về nền kinh tế. Ông cho rằng bức tranh kinh tế có nhiều mảng tối. Hàng hóa đầy nhưng thiếu sức mua, ngân hàng tiền nhiều nhưng DN không dám mua vì cục máu đông nợ xấu.

Đại biểu Trần Du Lịch của TP. Hồ Chí Minh cũng mong muốn Quốc hội phải làm gì đó để chấm dứt giai đoạn kinh tế đi xuống, vực dậy niềm tin cho thị trường.

 Tiến Phương (lược ghi)

 Theo Trí Thức Trẻ 


Có thể là do các dịch vụ Thanh làm đều liên quan đến "trăng", như kinh doanh Nhà hàng Full Moon (Phố Trăng Hội An), hay sản phẩm phiên chợ quê Hội An mang cái tên thơ mộng "Bến sông trăng". Và cũng có thể do suy nghĩ của Thanh về nghề, về công việc kinh doanh cũng có chất lãng mạn, phiêu linh, đến "trăng" cũng thành sản phẩm độc đáo.

Khơi lại giá trị bản địa

Ý tưởng "bán trăng" xuất hiện khi Phan Xuân Thanh nhận được đơn đặt hàng một buổi tiệc đêm dành cho số khách du lịch MICE đến từ khắp thế giới.

Anh có thể đáp ứng tối đa yêu cầu của khách với cơ sở Nhà hàng Full Moon rộng hàng ngàn mét vuông, nhưng khi biết được những yêu cầu khắt khe của đối tác, Thanh chợt nghĩ đây chính là hợp đồng lý tưởng để thực hiện một sản phẩm độc đáo nhất từ trước đến nay trong văn hóa ẩm thực.

Những ngày sau đó, kịch bản của phiên chợ quê mang cái tên "Bến sông trăng" được gửi đến khách hàng, và họ đã kinh ngạc lẫn thích thú khi thấy bữa tiệc tối của tập đoàn đã được biến thành chuyến đi tham dự một phiên chợ quê thế kỷ XIX, tận hưởng tất cả những nét đặc sắc trong văn hóa bản địa của thương cảng Hội An trên bến dưới thuyền trong một đêm trăng rực rỡ.

Nguồn: cafef.vn

Link: http://cafef.vn/tai-chinh-ngan-hang/ban-khoan-ve-so-lieu-no-xau-2013053010090740317ca34.chn

No comments:

Post a Comment