Tuesday, May 28, 2013

Quan hệ không bình thường giữa quan chức với doanh nghiệp là nội xâm | Đồng Văn Lanh

 “Bản chất mối quan hệ không bình thường là một dạng tham nhũng đặc biệt dẫn đến “lợi ích nhóm” có thể chi phối cả nền kinh tế, thậm chí là chính trị”, Tiến sĩ Lê Hồng Liêm, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương, phát biểu. 

Theo Tiến sĩ Liêm, đề tài nghiên cứu về mối quan hệ “không bình thường” của cán bộ, đảng viên có chức, có quyền với doanh nghiệp mà ông là chủ nhiệm có mục tiêu làm rõ các mối quan hệ không bình thường giữa một bộ phận cán bộ, đảng viên có chức, quyền với doanh nghiệp nhằm trục lợi và những tác hại, từ đó đề xuất các giải pháp phát hiện, ngăn chặn. Lực lượng nghiên cứu đề tài là cán bộ trong ngành kiểm tra ở cơ quan Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương và UBKT các tỉnh, thành ủy; một số cán bộ các ban Đảng, các nhà khoa học, cơ quan tư pháp, nhà báo...

Theo kết quả điều tra xã hội học cho thấy mối quan hệ không bình thường sẽ bóp méo môi trường sản xuất - kinh doanh (chiếm 64,97% số người được hỏi); làm xói mòn niềm tin của cán bộ, đảng viên và nhân dân đối với Đảng, Nhà nước (79,45%), dẫn đến làm sai nguyên tắc, suy giảm sức chiến đấu (73,38%), dẫn đến tham nhũng, lãng phí gia tăng (62,07%)...

Qua nghiên cứu trên 50 vụ mà UBKT các cấp đã giải quyết, nhóm nghiên cứu đã nhận diện mối quan hệ không bình thường này biểu hiện dưới một số hình thức như: nhóm thân hữu; nhóm chung lợi ích; quan hệ vụ lợi cá nhân; quan hệ trong đấu thầu, mua bán dự án; quan hệ nhũng nhiễu; quan hệ bảo kê; quan hệ trong lợi dụng thông tin để trục lợi...

“Hiện tượng lợi ích cục bộ không chỉ xảy ra ở một số cơ quan quản lý kinh tế của Nhà nước mà xảy ra ở một số cơ quan trong cả hệ thống chính trị”, ông Liêm nói. “Ở đâu cán bộ thoái hóa, chủ nghĩa cá nhân còn tồn tại ở đó có hiện tượng lợi ích cục bộ. Nhưng lợi ích cục bộ trong cơ quan quản lý kinh tế thường dễ nhận thấy hơn vì liên quan trực tiếp đến lợi ích vật chất”.

Theo ông Liêm, những mối quan hệ không bình thường ngày càng đa dạng, tinh vi không chỉ trong nước mà có cả nhân tố nước ngoài; không chỉ trong lĩnh vực kinh tế mà cả các lĩnh vực chính sách... Các mối quan hệ này có sự gắn kết, đan xen nhiều cán bộ có chức, quyền ở các cấp, nhiều loại hình doanh nghiệp nên việc giải quyết rất khó khăn, thậm chí bị cản trở. Qua 50 vụ việc đã xem xét thì thấy sai phạm của cán bộ, đảng viên cấp thứ trưởng và nguyên chủ tịch UBND cấp tỉnh có biểu hiện của mối quan hệ không bình thường.

Ông Liêm nhận định bản chất mối quan hệ không bình thường là một dạng tham nhũng đặc biệt dẫn đến “lợi ích nhóm” có thể chi phối cả nền kinh tế, thậm chí là chính trị. Đề tài kiến nghị bổ sung mối quan hệ không bình thường vào Luật Phòng chống tham nhũng, sửa đổi Luật Hình sự theo hướng coi đó là giặc nội xâm nhằm loại bỏ hiện tượng “xử lý nội bộ”. Đặc biệt phải thu hồi những tài sản do mối quan hệ không bình thường đem lại khi người đó đã nghỉ hưu hay đã chết.

Đề tài cũng đề xuất 7 giải pháp phòng ngừa và 5 giải pháp phát hiện, xử lý. Trong số này nhấn mạnh giải pháp phòng ngừa thứ sáu là: Mở rộng quyền hạn được cung cấp thông tin tham gia điều tra của báo chí cùng các tổ chức quần chúng.

“Việc nhận diện mối quan hệ không bình thường của cán bộ, đảng viên có chức, có quyền không dễ dàng vì nó âm âm, u u như “chính nhân quân tử” nhưng phía sau là “nén bạc đâm toạc tờ giấy”.


Du lịch kết hợp detox (giải độc cơ thể) đang trở thành một 'đặc sản' thu hút nhiều người đến với hòn đảo ngọc ở phía nam Thái Lan.

Koh Samui là hòn đảo lớn thứ ba ở Thái, nằm trong vịnh Thái Lan thuộc tỉnh Surat Thani, nổi tiếng với những bãi biển xanh cát trắng chạy dài cùng bầu không khí sôi động rất thích hợp cho các hoạt động ngoài trời tưng bừng, náo nhiệt của những ngày hè. Tuy nhiên, ở Koh Samui còn có một "đặc sản" dành cho những du khách muốn có được những trải nghiệm khác biệt, muốn thử một lần chiến thắng bản thân mình, đó là hành trình detox mà nhiều người vẫn thường ví von đó là một cuộc "hành xác".

Detox là phương pháp giúp thanh lọc chất thải và độc tố từ thức ăn, môi trường ô nhiễm và thậm chí là thanh lọc cả trí óc, giúp xua đuổi sự giận dữ và những cảm xúc xấu trong mỗi người. Detox còn phải kết hợp với ngồi thiền, tập yoga và massage.

Nguồn: songmoi.vn

Link: http://songmoi.vn/xa-hoi-thoi-su/quan-he-khong-binh-thuong-giua-quan-chuc-voi-doanh-nghiep-la-noi-xam

No comments:

Post a Comment