Friday, June 14, 2013

100 người hiến máu ưu tú được tôn vinh

 Chiều 14-6, tại Hà Nội đã diễn ra Lễ tôn vinh Người hiến máu tình nguyện (HMTN) tiêu biểu Việt Nam năm 2013. Bà Hà Thị Liên - Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQVN đến dự buổi lễ. 


Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQVN Hà Thị Liên

trao Bằng khen của Bộ Y tế

cho những điển hình hiến máu năm 2013

ẢnhNgọc Kha


Phát biểu tại buổi lễ, ông Nguyễn Hải Đường - Chủ tịch Hội Huyết học Việt Nam, Phó Chủ tịch thường trực Ban chỉ đạo Quốc gia vận động HMTN cho biết: Từ năm 2008 - 2012, toàn quốc đã vận động, tiếp nhận được hơn 3,5 triệu đơn vị máu, tương đương với gần 861 nghìn lít máu. Số đơn vị máu thu được năm sau luôn cao hơn năm trước cả về số lượng và chất lượng, đáp ứng nhu cầu máu cho điều trị từ 30% (năm 2008) lên đến 50% (năm 2012).


"Trong phong trào hiến máu, đã xuất hiện các mô hình điển hình như tuyến phố hiến máu ở Hà Nội, dòng họ hiến máu ở Bắc Giang, Thừa Thiên - Huế. Đặc biệt đã hình thành những cá nhân và gia đình hiến máu điển hình như gia đình ông Nguyễn Phước Bửu Thanh ở TP Huế có 15 người đã hiến máu trên 250 lần, chị Nguyễn Thị Thanh Nhàn và anh Nguyễn Hữu Thuận ở TP Hồ Chí Minh đã hiến máu gần 100 lần....” - ông Đường nói.


Hiện diện tại buổi lễ này, trong số 100 đại biểu ưu tú có 39 người đã tình nguyện hiến máu từ 20 lần trở lên, 27 người hiến máu và vận động được hàng trăm người khác tham gia hiến máu. Nổi bật là anh Phạm Thanh Liêm (Tây Ninh) hiến máu 51 lần, anh Phan Văn Đông (Tiền Giang): 50 lần, chị Hồng Bạch Tuyết (TP Hồ Chí Minh): 49 lần, bác Nguyễn Phương (Khánh Hòa): 44 lần...


Đến với Lễ tôn vinh có rất nhiều bạn trẻ. Rất nhiều những câu chuyện thú vị đã được chính những con người này kể lại. Nguyễn Anh Tuấn - cán bộ Tỉnh đoàn Phú Thọ, người đã 10 lần hiến máu cho biết: Mình càng hiến máu càng khỏe. Thấy tôi có vẻ chưa thực sự tin tưởng, anh nói thêm: "Cũng là vì kết hợp với hiến máu, em thường xuyên tập thể hình”. Kể về lần hiến máu đầu tiên khi đang học năm thứ hai, trường ĐH Sư phạm Hà Nội II (Xuân Hòa, Phúc Yên, Vĩnh Phúc), anh vui vẻ nói: Cũng là vì bọn em được tuyên truyền về lợi ích cũng như sự quá cần thiết của việc hiến máu nên rủ nhau đi. "Có sợ gì không?”. Nghe tôi hỏi, Tuấn chỉ cười... Bây giờ, tốt nghiệp ra trường, Tuấn hiến máu thường xuyên hơn, cứ độ 4 - 5 tháng/lần, mỗi lần từ 300 - 350cc máu. Anh hiện là Phó Chủ nhiệm Câu lạc bộ Hiến máu dự bị, Hội Chữ thập đỏ Phú Thọ. Tất cả những thành viên của câu lạc bộ này đều chung một quan điểm: "Sẵn sàng hiếm máu mọi lúc mọi nơi, cốt để cứu được người”.


Đến với lễ tôn vinh này còn có ông Sooksunt Jiumjaswanglerg - một nhà đầu tư người Thái Lan sang Việt Nam từ 20 năm nay đầu tư 100% vốn vào Công ty Cổ phần Chăn nuôi CP Việt Nam, tại Biên Hòa, Đồng Nai. Trong thời gia qua, đích thân ông đã hiến máu 3 lần. Ông còn vận động tất cả các thành viên trong công ty tổ chức hiến máu được hơn 12 nghìn đơn vị máu.


"Một giọt máu cho đi một cuộc đời ở lại”. Một lần nữa, khẩu hiệu quen thuộc lại được treo trang trọng nơi đây, được mọi người xướng lên trên diễn đàn buổi lễ. Theo Ban tổ chức, ở Việt Nam hiện đã có đến hơn 5 triệu người tham gia HMTN. Trong tương lai, từ phong trào này, số này còn tăng lên gấp bội - ông Nguyễn Hải Đường lạc quan cho biết.

Trần Ngọc Kha

Nguồn: daidoanket.vn

Link: http://daidoanket.vn/index.aspx?chitiet=65752&menu=1425&style=1

No comments:

Post a Comment