Friday, June 14, 2013

Vĩnh Thành (Thanh Hóa): Tính bền vững trong xây dựng nông thôn mới

 Được lựa chọn là một trong ba xã điểm nông thôn mới của huyện Vĩnh Lộc, hiện tại, Vĩnh Thành dù mới chỉ đạt 14/18 tiêu chí theo quy hoạch nhưng Ban chỉ đạo NTM của xã vẫn tin tưởng: Những tiêu chí còn lại, dù là tiêu chí khó nhưng đã có lời giải. 


Đồng đất Vĩnh Thành rất thuận lợi cho sản xuất nông nghiệp


Thành quả nông thôn mới


Ngay khi được Ban chấp hành Đảng bộ huyện Vĩnh Lộc ban hành chương trình phát triển nông nghiệp và xây dựng NTM giai đoạn 2011- 2015, ngày 18-11-2011 Ban chấp hành Đảng bộ xã Vĩnh Thành đã ban hành Nghị quyết về xây dựng nông thôn mới (NTM). Lấy công tác tuyên truyền là yếu tố thực hiện đầu tiên, có ý nghĩa quan trọng trong việc tập hợp sức mạnh của nhân dân tham gia xây dựng NTM.


Cùng với sự nỗ lực của các cấp chính quyền, sự đồng tình, tích cực của các tầng lớp nhân dân, chỉ trong thời gian ngắn chưa đầy 2 năm triển khai, kết quả xây dựng NTM của xã Vĩnh Thành đã đạt được 14/18 tiêu chí. Trong đó, nổi lên một số tiêu chí hoàn thành, bền vững như: Tiêu chí điện, tính đến thời điểm hiện tại Vĩnh Thành đã lắp đặt được 2 trạm biến áp (tại thôn 6 và thôn 8) với tổng kinh phí 950 triệu đồng, nâng cấp trạm biến áp thôn 1, trạm biến áp thôn 4 với kinh phí 51 triệu đồng, thay mới 1,34 km đường dây hạ thế, 300 công tơ điện hết niên hạn sử dụng; Tiêu chí về công trình nước sạch, vệ sinh môi trường, với 500 hộ đầu tư vốn, vay vốn xây dựng công trình nước sạch, vệ sinh môi trường, xử lý nước thải, nhà tiêu hợp vệ sinh với tổng số tiền 5 tỷ đồng; hay tiêu chí nhà dân cư, chính quyền xã đã tuyên truyền vận động nhân dân chỉnh trang, xây mới nhà cửa sân vườn được 253 hộ (năm 2012), nâng nhà ở kiên cố đạt 80,03% (tương đương 1.260 hộ….Sau gần 2 năm thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, tổng nguồn vốn thực hiện đạt 76.234 triệu đồng, trong đó nguồn vốn huy động nhân dân đóng góp là 35.895 triệu đồng.


Để có được những thành quả to lớn trên, tất thảy nhờ sự đồng lòng chung sức của các cấp, các ngành, sự đồng thuận tham gia tích cực của bà con nhân dân, mọi chủ trương chính sách xây dựng NTM, chính quyền xã đều phổ biến và triển khai một cách minh bạch, dân chủ dưới sự theo dõi, đóng góp ý kiến của bà con nhân dân theo tôn chỉ: "dân biết, dân bàn, dân thực hiện, dân kiểm tra, và dân thụ hưởng” mà từ đó tạo ra sức mạnh đồng thuận chung. "Những tiêu chí mà Vĩnh Thành có được là thành quả không chỉ của riêng ai, mà là thành quả chung của toàn thể nhân dân, đó là sự đồng lòng chung sức làm nên” - Chủ tịch UBND xã Trần Văn Khánh khẳng định.


Phấn đấu kịp tiến độ


Là 1 trong 3 xã điểm NTM của cả huyện, nhưng Vĩnh Thành lại là xã duy nhất phấn đấu hoàn thành NTM trước thời hạn một năm (tức cuối năm 2013). Dù vẫn còn 4 tiêu chí khó nữa mới hoàn thành, trong khi thời gian chỉ còn lại vài tháng, nhưng ông Khánh vẫn khẳng định với chúng tôi về niềm tin mà Vĩnh Thành có, những tiêu chí còn lại đã có lời giải cụ thể. Đồng thời ông cũng nhấn mạnh rằng "không phải vì thành tích, không phải vì áp lực thời hạn, dẫu những tiêu chí còn lại là những tiêu chí khó, thời gian còn lại cũng không nhiều…nhưng không phải vì thế mà NTM Vĩnh Thành xây dựng lại thiếu bền vững, mang tính chất làm cho xong”.


Theo ông Khánh, về cơ bản, những tiêu chí còn lại cũng đã đạt được trung bình từ 60- 70%, bao gồm các tiêu chí số 02 về giao thông, tiêu chí số 03 về thủy lợi, tiêu chí số 06 về cơ sở vật chất văn hóa, tiêu chí số 11 về tỷ lệ hộ nghèo. Để có niềm tin hoàn thành một cách thắng lợi các tiêu chí còn lại, giải pháp mà Vĩnh Thành coi trọng, có ý nghĩa quyết định nhất là huy động các nguồn lực như nguồn lực sẵn có trong nhân dân đóng góp về sức người, sức của; Thỏa thuận với các ngân hàng về cho vay vốn đầu tư phát triển sản xuất, đào tạo nghề và giảm tỷ lệ hộ nghèo; thực hiện hiệu quả nguồn vốn ngân sách nhà nước cho chương trình xây dựng NTM…


"Cùng với đó, Vĩnh Thành vốn có vị trí giáp ranh với trung tâm kinh tế, chính trị, văn hóa huyện, có tuyến QL45 đi qua, có hai công ty, nhà máy thu hút cả nghìn lao động đóng trên địa bàn, có các dự án nông nghiệp với tính khả thi cao như dự án rau sạch…Tất cả đó, cùng với sự quan tâm chỉ đạo của các cấp chính quyền, sự đồng lòng, chung sức của nhân dân là cơ sở, là niềm tin về một NTM sắp tới mà chúng tôi đang hướng tới”, ông Khánh vững tin chia sẻ.


Đình Giang

Nguồn: daidoanket.vn

Link: http://daidoanket.vn/index.aspx?chitiet=65763&menu=1371&style=1

No comments:

Post a Comment