Sunday, June 16, 2013

Mạnh dạn quy hoạch, sử dụng cán bộ trẻ

 QĐND - Cách đây hơn một năm, tại hội nghị kiểm điểm tự phê bình và phê bình theo Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) về xây dựng Đảng, Đảng ủy Lữ đoàn 368 (Quân đoàn 1) đã chỉ ra những hạn chế, bất cập trong lãnh đạo, chỉ đạo, tiến hành công tác cán bộ. Theo đánh giá của Đảng ủy Lữ đoàn thì việc quy hoạch cán bộ ở đơn vị nhiều năm vẫn trong tình trạng "đến đâu hay đến đó", do vậy không tạo được động lực để đội ngũ cán bộ phấn đấu, vươn lên. Tư tưởng "xếp hàng chờ đợi" đè nặng trong suy nghĩ của không ít cán bộ, nhất là cán bộ trẻ. Đại tá Mã Việt Hùng, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Lữ đoàn 368 chia sẻ. 

- Những hạn chế trong thực hiện công tác cán bộ, Thường vụ, Đảng ủy Lữ đoàn nhận thấy từ trước đó, nhưng không ai mạnh dạn đề xuất giải quyết. Trong nghị quyết lãnh đạo thường kỳ cũng như qua các lần đại hội, những hạn chế, yếu kém trong công tác cán bộ vẫn được nêu ra nhưng mọi chuyện "đâu vẫn vào đấy".

Thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) về xây dựng Đảng, vấn đề được Đảng ủy, chỉ huy Lữ đoàn 368 ưu tiên hàng đầu là đổi mới công tác cán bộ, trong đó chú trọng mạnh dạn sử dụng cán bộ trẻ. Căn cứ vào các quy định cụ thể trong tiến hành công tác cán bộ; đồng thời thông qua thực tiễn công tác của từng cán bộ để Đảng ủy Lữ đoàn có hướng bố trí, sử dụng hợp lý. Ví dụ, những cán bộ trung đội, đại đội có năng lực, trình độ và đạt thành tích cao trong thực hiện nhiệm vụ, Đảng ủy Lữ đoàn mạnh dạn giao nhiệm vụ đảm nhiệm các vị trí cao hơn; hoặc đề xuất với cấp trên bổ nhiệm theo quy định. Đặc biệt, hơn một năm qua, tất cả chức danh của cán bộ ở đơn vị trước khi đề nghị cấp trên bổ nhiệm chính thức, mọi cán bộ đều phải trải qua một quãng thời gian được gọi là "tập sự". Đây là quãng thời gian rất quan trọng để cán bộ có điều kiện bộc lộ hết khả năng; đồng thời cũng là cơ hội để cán bộ rèn luyện ở môi trường công tác mới, trên cương vị mới. Ví dụ, trường hợp của Thượng úy Vũ Bá Chung, Phó tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn 3 là một minh chứng. So với đội ngũ cán bộ tiểu đoàn ở Lữ đoàn 368, Vũ Bá Chung kém tuổi cán bộ tiểu đoàn khác ít cũng 10 tuổi, nhiều nhất là 15 tuổi. Qua thực tiễn công tác, Đảng ủy Lữ đoàn 368 nhận thấy Vũ Bá Chung là một trong những cán bộ có năng lực, nhiệt huyết, trách nhiệm cao với đơn vị. Tham gia Hội thi Điều lệnh đội ngũ và bắn súng quân dụng nâng cao, Vũ Bá Chung đều đạt giải cao. Do vậy, thời gian Vũ Bá Chung đảm nhiệm chức vụ đại đội trưởng chưa lâu, nhưng Đảng ủy Lữ đoàn đã mạnh dạn đề nghị cấp trên xem xét, bổ nhiệm giữ chức Phó tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn 3.

Từ những cách làm nói trên, nhất là qua từng trường hợp cụ thể trong việc xem xét, đánh giá, bồi dưỡng và sử dụng cán bộ của Đảng ủy Lữ đoàn 368, không những khắc phục được sự trì trệ, yếu kém trong tiến hành công tác cán bộ, mà còn tạo ra động lực để mỗi người phấn đấu vươn lên hoàn thành tốt các nhiệm vụ...

 TUẤN MINH 


Nguồn: www.qdnd.vn

Link: http://www.qdnd.vn/qdndsite/vi-VN/61/43/10/90/90/247546/Default.aspx

No comments:

Post a Comment