Wednesday, June 12, 2013

Bộ trưởng Cao Đức Phát: Sẽ có giải pháp căn cơ lâu dài cho nông nghiệp

 (ĐTCK) Sáng nay (13/6), Quốc hội tiếp tục chương trình chất vấn, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Cao Đức Phát tiếp tục trả lời 17 câu hỏi chất vấn từ 8 đại biểu đặt ra từ chiều ngày 12/6. 

Trước đó, chiều 12/6, Quốc hội đã nghe Báo cáo của Chính phủ về việc triển khai thực hiện Nghị quyết của Quốc hội về chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XIII trong 4 lĩnh vực, bao gồm 22 nhóm nhiệm vụ.

Theo Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng, đến trước thời điểm chất vấn bắt đầu, có 156 câu hỏi của 68 vị đại biểu Quốc hội ở 40 đoàn gửi đến Thủ tướng, các Phó Thủ tướng Chính phủ, các vị Bộ trưởng, trưởng ngành khác. Trong kỳ họp này, có 4 Bộ trưởng trả lời chất vấn là Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn Cao Đức Phát, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, thể thao và du lịch Hoàng Tuấn Anh, Bộ trưởng Bộ lao động thương binh và xã hội Phạm Thị Hải Chuyền và Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao Nguyễn Hòa Bình.

 Bộ trưởng Cao Đức Phát đã kết thúc phần trả lời chất vấn của mình vào sáng 13/6 - Ảnh: ANTĐ 

Phần chất vấn Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn Cao Đức Phát, các đại hiểu Quốc hội chất vấn tập trung vào các biện pháp khắc phục, thúc đẩy sản xuất nông nghiệp gắn với giải quyết việc làm, tăng xuất khẩu nông sản; cơ chế, chính sách hỗ trợ để đẩy nhanh tiến độ, nâng cao hiệu quả chương trình xây dựng nông thôn mới và công tác quản lý nhà nước về giống cây trồng, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, thức ăn chăn nuôi.

Trả lời các câu hỏi chất vấn của đại phiểu Quốc hội, Bộ trưởng Cao Đức Phát cho biết, trước thực những tồn tại của ngành nông nghiệp, chúng ta cần một gói giải pháp hỗ trợ trực tiếp để nông thôn, nông nghiệp, nông dân vượt qua khó khăn. Hiện nay, khó khăn lớn nhất mà ngành nông nghiệp đang gặp phải đó là thị trường. Lúa chín đầy đồng khắp từ Nam tới Bắc, trái cây cũng rất nhiều, lợn gà cũng rất nhiều, cá tra cũng rất nhiều, nhưng chính vì thị trường gặp khó khăn nên giá xuống, thu nhập của nông dân bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Vì thế, Chính phủ đã có chủ trương hỗ trợ cho các doanh nghiệp cấp tốc mua 1 triệu tấn gạo để tạm trữ, để hỗ trợ giữ giá cho nông dân. Sau khi Chính phủ ban hành chủ trương, thì giá lúa của Đồng bằng Sông Cửu long cũng đã nhích lên có nơi 100 - 200 đồng/kg.

Bộ trưởng Phát cũng cho biết, Chính phủ cũng chỉ đạo ngành ngân hàng tăng cường cung cấp tín dụng cho nông dân để họ không phải bán vội lúa và có tiền mua các loại vật tư cho vụ tiếp theo, duy trì đàn gia súc. Các bộ phối hợp hỗ trợ các doanh nghiệp thúc đẩy mạnh xuất khẩu để tiêu thụ các loại nông sản cho bà con nông dân. Tuy nhiên, đó chỉ là những giải pháp tình thế, ngắn hạn, về lâu dài, ngành nông nghiệp cần có giải pháp căn cơ, giải pháp này nằm trong Đề án Tái cơ cấu tổng thể ngành sẽ được Bộ trình Chính phủ trong thời gian tới đây.Những giải pháp căn cơ cho ngành nông nghiệpnhư nghiên cứu và chuyển giao khoa học, kỹ thuật, trong đó đặc biệt là nâng cấp và cải tiến các loại giống cây trồng, vật nuôi, hỗ trợ nông dân để áp dụng tiến bộ khoa học, kỹ thuật để tăng năng suất giảm giá thành và nâng cao chất lượng của sản phẩm và tiếp tục đầu tư nâng cấp cơ sở hạ tầng để giúp cho nông dân sản xuất ổn định và có hiệu quả.

Cũng trong hôm nay, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, thể thao và du lịch Hoàng Tuấn Anh và Bộ trưởng Bộ lao động thương binh và xã hội Phạm Thị Hải Chuyền sẽ trả lời chất vấn của các đại biểu.


No comments:

Post a Comment