Monday, June 10, 2013

Nghệ An: Sông Thái bị bức tử

 (CATP) Địa bàn huyện Quỳnh Lưu, Nghệ An có dòng sông Thái chảy qua thị trấn Cầu Giát. 

Trong những năm kháng chiến chống thực dân Pháp và chống Mỹ, con sông này đã đi vào huyền thoại với những đoàn tàu thuyền tấp nập vận chuyển lương thực, thực phẩm phục vụ cho bộ đội và dân quân du kích các xã miền biển. Hòa bình lập lại, sông Thái là nguồn cung cấp số lượng lớn tôm cá cho các xã trên địa bàn. Sông Thái là tuyến giao thông quan trọng phục vụ vận tải muối, cá biển từ Lạch Quèn, Quỳnh Thuận, Quỳnh Long lên các kho bãi tại thị trấn Cầu Giát. Những năm gần đây, sông Thái còn cung cấp nước tưới tiêu cho hàng trăm héc-ta đất nông nghiệp trên địa bàn các xã Quỳnh Mỹ, Quỳnh Hoa, Quỳnh Lâm, Cầu Giát. Ngoài những nhiệm vụ trên, sông Thái còn cứu nguy cho hàng trăm héc-ta hoa màu khi bị ngập và hàng ngàn ngôi nhà có nguy cơ chìm trong biển nước.

 Đủ loại rác thải tạo thành một lớp trên mặt sông 

Hiện nay, với tốc độ đô thị hóa chóng mặt, sông Thái đang bị bức tử dần đi vào chỗ chết. Chị Hồ Thị Thoa, người dân sống gần sông Thái, bức xúc: “Hàng ngày hàng chục xe rác chở lợn, gà chết bị dân địa phương tập trung đổ xuống dòng sông khiến cho mùi ô uế bốc lên nồng nặc. Nhiều hôm không ngủ được, đêm đêm tôi phải đóng kín cửa, bịt mũi để... sống”. Có mặt tại khối 11, thị trấn Cầu Giát chiều 7-6, chúng tôi không sao chịu nổi mùi nồng nặc xú uế khi đến gần bờ sông Thái. Một lớp đen kịt, đặc quánh phủ lên dòng sông với đủ loại rác thải cùng với xác súc vật nằm ứ động không di chuyển bởi một lớp bùn sền sệt. Đã thế một doanh nghiệp trên địa bàn còn cho ôtô chở hàng tấn bùn nhão nhoẹt đổ xuống dòng sông vốn đã bị ô uế khiến cho mức độ nguy hiểm càng tăng thêm. Điều đáng nói là mới đây, UBND huyện Quỳnh Lưu triển khai dự án làm đường bê-tông vành đai sông Thái, chạy từ thị trấn Cầu Giát xuống biển để bảo vệ con sông này. Dự án đang triển khai với ngót nghét 100 tỷ đồng, nhưng hàng ngày con sông này vẫn trở thành nơi đổ rác mà không ai nhắc nhở, quản lý và xử phạt.

Người dân đặt câu hỏi: chính quyền huyện Quỳnh Lưu, thị trấn Cầu Giát có biết thực trạng trên để ngăn chặn?


Ngôi nhà độc nhất vô nhị trên dòng sông Drina ở Serbia, với không gian sống vô cùng độc đáo là ngôi nhà đã được ấp ủ gần 40 năm để xây dựng.

Gần 40 năm ấp ủ giấc mơ được sống trên dòng sông Drina, ông Milija Mandic đã hoàn thiện được căn nhà mà ông đã từng mơ ước. Đó là ngôi nhà gỗ nhỏ trên một tảng đá nhô lên ở giữa dòng sông Drina, gần thị trấn Bajina Basta.

Nguồn: www.congan.com.vn

Link: http://www.congan.com.vn/?catid=942&id=496997&mod=detnews&p=

No comments:

Post a Comment